Tiếng Việt | English

23/05/2019 - 01:01

Vì một nền hành chính gần dân

Hơn 16 giờ 30 phút, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) TP.Tân An, tỉnh Long An vẫn đông người đến giao dịch. Họ được cán bộ bộ phận “một cửa” tận tình hướng dẫn, giải thích mỗi khi có thắc mắc.

Người dân hài lòng

Được đầu tư xây mới, TTHCC thành phố là một khu làm việc rộng, thoáng mát, có lắp camera quan sát. Người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) được cán bộ đón tiếp niềm nở, nhiệt tình. 

“Trước đây, mỗi khi đến các cơ quan công quyền, tôi đều ngán ngại vì thái độ làm việc, cách cư xử của cán bộ. Nhưng vài năm trở lại đây, tôi bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Bởi họ rất vui vẻ, nhiệt tình. Hơn nữa, trung tâm có gắn máy lạnh, bố trí khu vực ngồi chờ và có sẵn wifi miễn phí để người dân có thể tra cứu, sử dụng” - bà Nguyễn Thị Thanh Vân - người dân xã An Vĩnh Ngãi, nói.

Ngồi theo dõi số thứ tự để giải quyết TTHC, anh Nguyễn Hoàng Khương, ngụ phường 5, chia sẻ, vì bận công việc nên anh đến trung tâm khi gần hết giờ hành chính. Cứ nghĩ không kịp để giải quyết nhưng ngược lại, anh rất hài lòng khi cán bộ, công chức ở đây vẫn vui vẻ giải quyết hồ sơ. Chính sự làm việc nhanh nhẹn, nhiệt tình của họ khiến anh có nhiều thay đổi đối với cán bộ bộ phận “một cửa”. 

Hàng ngày, cán bộ, công chức tiếp đón nhiều lượt người đến giải quyết thủ tục hành chính

Hàng ngày, cán bộ, công chức tiếp đón nhiều lượt người đến giải quyết thủ tục hành chính

Hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức làm thêm giờ tại trung tâm trở nên quen thuộc với người dân. Họ tập trung làm việc để đáp ứng yêu cầu của người dân. 

“Mỗi ngày, chúng tôi đón tiếp và giải quyết khá nhiều TTHC cho người dân. Vì vậy, dù cố gắng trong quá trình làm việc nhưng chúng tôi nghĩ sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Những lúc như vậy, bản thân dặn lòng phải bình tĩnh, tận tình hướng dẫn vì người dân thỉnh thoảng mới đến giải quyết TTHC nên họ không nắm rõ các quy định, thủ tục là chuyện hiển nhiên” - một cán bộ TTHCC thành phố thông tin. 

Còn cán bộ khác cho rằng, làm việc tại TTHCC rất áp lực, lúc nào cũng phải đến sớm và về trễ nên thường làm hết việc chứ không hết giờ. Chấp nhận làm cán bộ, công chức làm việc tại đây thì phải yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, mỗi ngày phải hoàn thiện mình để khắc phục những sai sót, phục vụ nhân dân tốt hơn. 

Sẵn sàng xin lỗi

Chất lượng công tác cải cách TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông có vai trò quyết định đến quá trình phát triển KT-XH của thành phố. Do đó, những năm qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thành phố nghiêm túc thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), chủ động nêu cao ý thức, trách nhiệm, hiệu quả, kỷ cương trong công việc bằng những việc làm cụ thể: Sử dụng hiệu quả thời gian công việc; làm hết việc được giao có hiệu suất và hiệu quả cao; cởi mở, hòa nhã, tận tình hướng dẫn người dân trong giải quyết các TTHC, không để hồ sơ giải quyết chậm, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài hoặc quá hạn giải quyết;... Đồng thời, thành phố chú trọng bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 để phục vụ nhân dân đạt hiệu quả cao nhất.

Nét nổi bật trong thực hiện cải cách TTHC tại thành phố là địa phương ban hành Quy chế xin lỗi tổ chức, cá nhân vì sự sai sót, trễ hạn trong giải quyết TTHC. Theo đó, các cơ quan thực hiện TTHC, kể cả cơ quan thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông; công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị,... có trách nhiệm thực hiện "thư xin lỗi" về TTHC giải quyết trễ hạn. "Thư xin lỗi" phải được thực hiện chậm nhất là ngày hẹn trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức theo quy định. Đây là hình thức văn minh, giải pháp quyết liệt để thúc đẩy CCHC.

Từ sự chủ động, tích cực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố, năm 2018, TTHCC tiếp nhận trên 29.300 hồ sơ, giải quyết hơn 26.700 hồ sơ, trong đó trước hạn trên 12.400 hồ sơ, đúng hạn khoảng 14.000 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn của thành phố giảm đáng kể, nếu như năm 2017 là 5,02%, đến năm 2018 giảm còn 0,94%. Đáng chú ý, chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được nâng lên, các quy trình bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, không gây phiền hà, lãng phí thời gian của nhân dân, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Sự ra đời của TTHCC thành phố với phương châm “Công khai - Minh bạch - Trách nhiệm - Chuyên nghiệp - Hiện đại” đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hạn và tồn đọng, tạo môi trường làm việc công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện, văn minh và hiện đại, công dân không phải “gõ nhiều cửa” các phòng chuyên môn để giải quyết công việc. 

Chủ tịch UBND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh cho biết, thành phố luôn tập trung, cố gắng đơn giản hóa các TTHC để phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân. Thành phố chỉ đạo, nhắc nhở các phòng, ban, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ và giải quyết sớm nhất các hồ sơ của người dân, hạn chế tình trạng tồn đọng. Khó khăn, vướng mắc về các TTHC luôn được tháo gỡ kịp thời. 
Riêng năm 2018, các phòng, ban, ngành, các xã, phường của thành phố tích cực tham mưu UBND thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công theo kế hoạch CCHC. Trong đó, trọng tâm là thực hiện các tiêu chí, thành phần của Bộ tiêu chí CCHC. Từ đó, đưa công tác CCHC của thành phố xếp hạng ba (có tiến bộ hơn so với năm 2017). Từ đó, góp phần đắc lực vào sự phát triển KT-XH của thành phố, hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố đạt chuẩn đô thị loại II trước năm 2020./. 

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết