Tiếng Việt | English

23/04/2020 - 11:02

Vì mục tiêu mở cánh cửa đại học

Tạm dừng đến trường, học sinh (HS) vẫn duy trì tự học tại nhà. Đặc biệt, HS lớp 12 càng nêu cao tinh thần tự học để ôn kiến thức cũ, học kiến thức mới, chinh phục ước mơ vào đại học của mình.

Nguyễn Thị Thanh Thanh tích cực tự học trên Internet mỗi ngày

Nguyễn Thị Thanh Thanh tích cực tự học trên Internet mỗi ngày

Duy trì thói quen học mỗi ngày

Thời điểm này của các năm, HS lớp 12 được ôn tập tại trường và chuẩn bị bước vào giai đoạn ôn tập nước rút. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, HS tạm dừng đến trường nhưng các em cũng không quên nhiệm vụ học tập để nắm chắc kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Nhiều HS duy trì thói quen học tập mỗi ngày để ôn kiến thức cũ, học kiến thức mới, giải bài tập và đề mẫu ở các môn thi để làm quen với hình thức thi THPT quốc gia.

Hiểu rõ nếu lơ là việc học thì đồng nghĩa với mất kiến thức nên dù tạm nghỉ nhưng Nguyễn Thị Thanh Thanh - HS lớp 12A2, Trường THPT Đức Huệ, vẫn duy trì thói quen học tại nhà mỗi ngày. Dựa trên những nguồn tài liệu do thầy cô ở trường cung cấp, Thanh tự học và giải bài tập theo yêu cầu của thầy cô. Trong quá trình học, có thắc mắc hay chưa hiểu, Thanh trao đổi với bạn hoặc mạnh dạn hỏi thầy cô để nắm chắc nội dung kiến thức mới trước khi vận dụng giải bài tập. Thanh chia sẻ: “Sau phần lý thuyết, giáo viên (GV) giao bài tập cho chúng em làm. Sau khi chúng em làm xong, chụp hình bài giải gửi lại cho GV kiểm tra, sửa bài. Nhờ cách làm này, em biết được kiến thức mình đang ở đâu, cần bổ sung những gì”.

Ngoài học với GV ở trường, Thanh còn mua thêm gói học online. Theo đó, Thanh được học tất cả những bài giảng lý thuyết và làm nhiều bài tập vận dụng. Đồng thời, Thanh cũng học các môn mình yêu thích trên Youtube, kênh truyền hình,… để nắm chắc kiến thức hơn. “Tuy có một chút lo lắng khi tạm dừng đến trường thời gian này nhưng đây cũng là cơ hội để HS lớp 12 phát huy tinh thần tự học, rèn giũa bản thân để vượt qua những khó khăn. Nếu chăm chỉ và sử dụng quỹ thời gian ở nhà hợp lý vào việc học, em tin mình sẽ đủ kiến thức để tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia, chinh phục ước mơ đậu đại học vào ngành Ngôn ngữ Anh của mình” - Thanh thổ lộ.

Để giúp HS duy trì việc học, đặc biệt là HS lớp 12, Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) lập thời khóa biểu cung cấp kiến thức và giao bài tập cho HS vào các ngày trong tuần. Nhờ vậy, HS duy trì việc học mỗi ngày một cách khoa học và giảm tình trạng học lệch. Thầy Phùng Khánh Bình - GV môn Hóa, Trường THPT Hậu Nghĩa, cho biết: “Lý thuyết được soạn theo chủ đề mỗi chương với nội dung tóm tắt để HS nắm và vận dụng làm bài tập. Tất cả bài giảng lý thuyết và bài tập ở các môn được GV chủ nhiệm gửi trực tiếp cho HS. Nếu HS có thắc mắc thì liên hệ GV bộ môn để được giải đáp. Hiện chúng tôi ôn kiến thức học kỳ I cho HS lớp 12, giúp các em củng cố kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới”. 

Nguyễn Hoàng Gia học 6-8 tiếng/ngày

Nguyễn Hoàng Gia học 6-8 tiếng/ngày

Tập trung vào các môn thi

Không chỉ duy trì việc học, nhiều HS còn đề ra mục tiêu để có động lực phấn đấu. Ngoài học theo bài giảng của GV gửi, HS lớp 12 còn đặc biệt tập trung vào các môn thi THPT quốc gia và môn xét tuyển đại học.

Xác định ước mơ mở cánh cửa đại học ngành Cơ điện tử, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, Nguyễn Hoàng Gia - HS lớp 12.5, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), luôn nghiêm túc và nỗ lực trong việc tự học tại nhà. Mỗi ngày, Gia dành từ 6-8 tiếng trong 3 buổi sáng, chiều, tối để học và tập trung vào 3 môn Toán, Lý, Tiếng Anh. Theo đó, Gia dành nhiều thời gian giải đề của GV cung cấp và các đề tham khảo trên Internet ở các môn học trên. Gia cho biết: “Hiện em hoàn thành lý thuyết học kỳ II và đang ôn lại kiến thức học kỳ I để giải bài tập trong các đề mẫu. Không nóng vội trong quá trình tự học, em luôn xác định mục tiêu cho mỗi giai đoạn học tập. Đầu tiên, em tiếp cận mức điểm 5-6 khi giải đề, đạt mức điểm này, em nâng lên 7-8, rồi tiếp tục đến khi đạt điểm 10”.

Nhờ tích cực theo dõi các trang dạy học trên Internet, truyền hình và GV thường xuyên giao bài tập nên Gia luôn có nguồn tài liệu học tập phong phú. Đồng thời, Gia cũng học trực tuyến với các bạn để củng cố, bổ sung kiến thức cho bản thân. “Tuy không đến trường nhưng GV luôn sát cánh và nhiệt tình hướng dẫn khi em chưa hiểu. Nhờ vậy, việc tự học của em khá hiệu quả” - Gia bộc bạch.

Ngoài học các môn, Ngô Tuấn Kiệt còn tập trung vào khối A1

Ngoài học các môn, Ngô Tuấn Kiệt còn tập trung vào khối A1

Cũng xác định được ước mơ tương lai, Ngô Tuấn Kiệt - HS lớp 12A2, Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An), duy trì việc tự học và tập trung vào các môn khối A1: Toán, Lý, Tiếng Anh. Kiệt kể: “Từ khi tạm nghỉ, em vẫn duy trì việc học mỗi ngày và tập trung vào các môn xét tuyển đại học. Dựa vào tài liệu do trường cung cấp, em ôn kiến thức cũ, bổ sung kiến thức nâng cao và giải bài tập. Ngoài ra, em còn kết nối với các bạn thông qua nhóm Zalo, Messenger để trao đổi, giúp đỡ nhau học tập”.

Tuy nghiêm túc và nỗ lực trong việc học nhưng Kiệt cũng không quên thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý trong quá trình học tập. Bởi, ngoài chú ý việc học, Kiệt còn quan tâm chú ý bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Tạm gác những lo lắng trước mắt, HS lớp 12 nỗ lực tự học để bù cho khoảng thời gian nghỉ học ở trường. Đó cũng là con đường sẽ giúp các em chạm cánh cửa ước mơ của mình./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích