Tiếng Việt | English

16/11/2016 - 08:24

Vì người ở lại

Người thân chẳng may mất vì tai nạn giao thông để lại bao đau thương, mất mát cho gia đình, dòng họ, bạn bè. Có người vì TNGT mà trở nên tàn phế, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, bế tắc. Biết bao nỗi đau do TNGT gây ra, cần sự chia sẻ và chung tay phòng tránh của cộng đồng.

Theo quy định Chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020” của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2016 là chủ nhật 20/11. Long An chọn ngày 18/11 tổ chức lễ tưởng niệm với thông điệp “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”.Hồi chuông cảnh tỉnh lại được gióng lên, mọi người cùng nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông để góp phần làm giảm những mất mát, đau thương không đáng có, bảo vệ hạnh phúc của chính mình và người khác.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trung bình mỗi ngày trên đất nước chúng ta, TNGT cướp đi sinh mạng khoảng 24 người và làm cho gần 60 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời, mang đến sự đớn đau tột cùng cho hàng trăm gia đình. Phía sau những vụ tai nạn là nguy cơ đói nghèo của hàng chục ngàn gia đình, là sự xói mòn những thành quả phát triển kinh tế mà cả dân tộc đang gắng sức thực hiện, là sự sợ hãi lan tỏa trong cộng đồng, xã hội,...

Cha mẹ mất con, vợ xa chồng,...; tương lai của biết bao người khép lại cũng vì TNGT. Thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm cảnh báo toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân, nguy cơ gây TNGT. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức cộng đồng trong việc chấp hành luật giao thông, phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Mọi người cùng chia sẻ, giúp đỡ trước những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân và gia đình họ.

Với ý nghĩa ấy, Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT những năm qua nhận được sự quan tâm của toàn xã hội với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Các thông điệp từ lễ tưởng niệm làm mỗi chúng ta tự nhắc nhở mình phải nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, bảo đảm an toàn cho chính mình và người khác.

“Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”, mọi người cùng nâng cao nhận thức, chung tay hành động để giảm đi những mất mát, đau thương, tổn thất do TNGT gây ra. Chúng ta “Hãy vì niềm thương cảm những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống!”, điều mà thông điệp muốn truyền tải./.

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết