Tiếng Việt | English

16/06/2020 - 09:42

Vì những “mầm xanh” của đất nước

Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2020, với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” diễn ra từ ngày 01 đến 30/6, Long An tổ chức nhiều hoạt động, góp phần tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ và chăm sóc

Trách nhiệm không của riêng ai

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, giai đoạn từ năm 2015-2019, trên địa bàn tỉnh phát hiện 161 vụ xâm hại trẻ em với 163 nạn nhân, trong đó có 152 nạn nhân là trẻ em nữ, 11 nạn nhân là trẻ em nam. Đáng chú ý trong số các vụ xâm hại trẻ em nổi lên là tình trạng xâm hại tình dục trẻ em với 145 vụ/147 nạn nhân nữ. Hậu quả của hành vi xâm hại trẻ em khiến 2 nạn nhân tử vong, 1 nạn nhân thương tích và 15 nạn nhân mang thai.

Những con số trên chỉ là một phần “nổi” trong “tảng băng chìm” bởi nhiều gia đình nạn nhân sợ mọi người biết con mình bị xâm hại tình dục sẽ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, tương lai, hạnh phúc của con nên không báo cáo với các ngành chức năng. Điều này vô tình “tiếp tay”, giúp người phạm tội thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật.

Phó Trưởng phòng Quản lý Công tác xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) - Phan Thị Nguyệt cho biết: Thời gian qua, ngành LĐ-TB&XH tăng cường tuyên truyền về Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111, số điện thoại của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (0272.3513.663) và văn phòng tư vấn (148 điểm tư vấn ở trường và 7 điểm tư vấn tại cộng đồng) để mọi trẻ em, cá nhân, cơ quan, tổ chức liên hệ khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em; có văn bản chỉ đạo các huyện: Cần Đước, Bến Lức, Đức Hòa và TP.Tân An can thiệp, hỗ trợ 6 trường hợp trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục; tổ chức nói chuyện chuyên đề cho học sinh tại các trường THCS trên địa bàn các huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh và thị xã Kiến Tường về kỹ năng phòng ngừa nguy cơ, tự bảo vệ cho trẻ em, đặc biệt là kỹ năng bảo vệ trên môi trường mạng,...

Tổ chức Diễn đàn trẻ em là một trong những biện pháp xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ

Riêng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2020, với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” diễn ra từ ngày 01 đến 30-6 được xem là đợt cao điểm thực hiện nhiều giải pháp chung tay bảo vệ trẻ em và xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Tháng hành động Vì trẻ em năm 2020 có rất nhiều thông điệp: Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em; bảo vệ trẻ em sống an toàn ngay tại gia đình là trách nhiệm của cha mẹ và các thành viên gia đình; gọi Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để tố cáo mọi hành vi xâm hại trẻ em; trẻ em hãy học cách bảo vệ mình khỏi bị xâm hại; nói “không” với xâm hại trẻ em; pháp luật nghiêm trị mọi hành vi xâm hại trẻ em,... đang được lan tỏa khắp nơi.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Cần Đước - Lê Hoàng Vũ cho biết: “Tháng hành động Vì trẻ em năm 2020 diễn ra trong thời gian trẻ em còn đi học, do đó, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức diễn đàn trẻ em; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ cho trẻ,...”.

Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh cũng rất quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống và các biện pháp phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh, nhất là học sinh nữ; trường tuyên truyền cho các em về các hành vi xâm hại, dấu hiệu nhận biết xâm hại, cách đề phòng xâm hại khi về cộng đồng. Em Nguyễn Thị Mỹ Hằng (15 tuổi, học sinh Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh) nói: “Kết thúc năm học này, em sẽ tốt nghiệp và trở về gia đình. Học được kiến thức, kỹ năng sống, em cảm thấy mình rất tự tin, nhất là có thể tự bảo vệ mình trước các nguy cơ bạo lực hoặc xâm hại”.

Để không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 358.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có trên 129.000 trẻ dưới 6 tuổi. Những năm qua, các cấp, các ngành luôn quan tâm đến công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, trong đó 100% trẻ em (3.367 trẻ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc dưới mọi hình thức.

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2020, UBND tỉnh trích kinh phí từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức tặng quà, học bổng và hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 5 huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Tân Trụ, Châu Thành và Cần Giuộc. Cụ thể, 80 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; 45 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng và 25 suất hỗ trợ đột xuất cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo và khuyết tật, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng.

Em Nguyễn Thị Mỹ Hằng (bìa trái) được Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục

Em Phạm Trần Hiền Nhân, ngụ ấp Bình Hòa, xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, bộc bạch: “Em bị bệnh ung thư máu, đang sống chung với bà ngoại bởi cha mẹ đã ly hôn và có gia đình mới. Thời gian qua, em được nhiều cô chú giúp đỡ, động viên. Nhận được phần quà trị giá 500.000 đồng, em rất mừng vì chia sẻ được một phần chi phí điều trị bệnh”.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2020, Huyện đoàn Cần Giuộc tổ chức tặng 54 suất học bổng, mỗi suất trị giá 600.000 đồng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi; phối hợp Phòng LĐ-TB&XH tặng 300 phần quà cho trẻ em nghèo trên địa bàn huyện; Đoàn xã Long An vận động nhà hảo tâm hơn 60 triệu đồng hỗ trợ 1 trẻ em bị bệnh ung thư,... Ngoài ra, Huyện đoàn còn tổ chức 7 lớp tập huấn về kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục, đuối nước, bạo lực học đường,...

Em Trần Văn Tài, ngụ xã Phước Lâm, cho biết: “Không chỉ được nhận quà, em còn được tham gia tập huấn. Thông qua buổi tập huấn, em biết các quyền của trẻ em được hưởng và các dấu hiệu của hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Qua đó, em mạnh dạn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với người lớn; đồng thời có điều kiện học tập kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng bảo vệ mình”.

Trẻ em là “mầm xanh” của đất nước, vì vậy phải quan tâm, chăm lo, bảo vệ, thực hiện các quyền trẻ em. Và đây cũng là trách nhiệm của toàn xã hội, chứ không của riêng ai./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết