Tiếng Việt | English

24/05/2020 - 11:55

Vì nơi đó có gia đình

Tôi từng thắc mắc, không hiểu vì sao có những công nhân từ miền Trung vào Nam làm việc, tích góp cả năm để về quê ăn tết sau đó lại trở vào cật lực làm việc. Sao không vài năm hãy về một lần để tiết kiệm chi phí? Có dịp trò chuyện với một nhóm lao động nhập cư trong dịp tháp tùng cùng Liên đoàn Lao động tỉnh thăm công nhân, tôi mới cảm nhận được tình cảm của họ dành cho quê hương, gia đình thiêng liêng biết chừng nào. Chấp nhận làm việc xa quê nhưng họ luôn nhớ về gia đình và những người thân yêu. Ở đó có cha mẹ, anh chị em và các con của họ. “Ai cũng muốn sống gần gia đình nhưng vì hoàn cảnh phải đi làm xa nhà, chỉ mong đến tết được về đoàn viên, sống trong không khí ấm áp” - Đó là tâm sự của một nữ công nhân vì cuộc mưu sinh mà chấp nhận làm việc xa nhà. Với tình cảm thiêng liêng đó mà mỗi năm, cứ dịp tết đến, các công ty, địa phương thường tổ chức những chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê đón tết. Vì nơi đó, có những người thân yêu đang chờ họ.

Đối với những công nhân, du học sinh đang học tập, làm việc ở nước ngoài thì nỗi nhớ quê hương, gia đình càng thêm da diết. Không thể về đoàn viên cùng gia đình trong những dịp lễ, tết, họ chỉ biết gửi tình cảm qua những cuộc điện thoại với người thân và mong lắm một ngày được về bên vòng tay ấm áp của gia đình.

Ai cũng có một gia đình để yêu thương. Gia đình đã cho ta tất cả: Cuộc sống, tương lai, cả những ước mơ. Và không ai yêu thương ta vô điều kiện như gia đình. Gia đình còn là chốn quay về sau những buồn, vui, va vấp trong cuộc sống. Ở đó, ta có thể khóc như một đứa trẻ, có thể cười thật tươi với niềm vui của ông bà, cha mẹ. Gia đình là cái nôi để mỗi người trưởng thành hơn, là bệ phóng để chúng ta vươn đến những ước mơ. Dù ở nơi nào, mỗi người vẫn luôn nhớ về quê hương, bởi nơi đó có gia đình./.

Phương Trinh

 

Chia sẻ bài viết