Tiếng Việt | English

14/07/2018 - 08:19

Vì phấn trẻ em 'gây ung thư', hãng Johnson & Johnson bị phạt gần 5 tỉ USD

Một tòa án ở bang Missouri, Mỹ, vừa tuyên phạt hãng dược phẩm và hàng tiêu dùng Johnson & Johnson (J&J) số tiền kỷ lục 4,69 tỉ USD vì "phấn trẻ em gây ung thư".

Phấn trẻ em J&J bày bán trong siêu thị ở Mỹ - Ảnh: AFP

Phấn trẻ em J&J bày bán trong siêu thị ở Mỹ - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, tổng số tiền 4,69 tỉ USD - trong đó 550 triệu USD bồi thường thiệt hại và 4,14 tỉ USD trừng phạt - sẽ được chia cho nguyên đơn gồm 22 phụ nữ. Họ tố cáo các sản phẩm có chứa hoạt thạch của J&J khiến họ bị ung thư vòm họng.

Cáo buộc dựa trên cơ sở rằng hoạt thạch - một loại đất khoáng - thường được tìm thấy trong thiên nhiên cùng với quặng amiăng, mà quặng này lại chứa nguy cơ gây ung thư.

J&J phản biện rằng không có chất amiăng nào trong phấn em bé và các sản phẩm chứa hoạt thạch khác của họ. Một khảo sát của Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) năm 2009-2010 cũng ủng hộ luận điểm này.

Tuy nhiên, công tố viên trong vụ án cho rằng các xét nghiệm của J&J và FDA "còn thiếu sót".  

Gã khổng lồ J&J phải đối mặt với khoảng 9.000 vụ kiện kiểu này. Phán quyết bồi thường cao nhất trước đó là 417 triệu USD vào tháng 8-2017.

Hãng J&J tuyên bố sẽ kháng cáo, cho rằng phán quyết lần này "là sản phẩm của một quá trình tố tụng không công bằng".

"Các phán quyết chống lại Johnson & Johnson trước tòa án này từng qua kháng cáo đều bị lật ngược lại. Các sai sót trong vụ án lần này còn tệ hơn các vụ lần trước" - J&J bình luận.

Cổ phiếu của J&J giảm 1,9% sau phán quyết bắt bồi thường 4,69 tỉ USD.

Trong khi đó, luật sư Mark Lanier đại diện bên nguyên đơn cho rằng J&J nên rút hết các sản phẩm chứa hoạt thạch của họ xuống khỏi kệ, hoặc dán nhãn cảnh báo người tiêu dùng./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết