Tiếng Việt | English

29/01/2018 - 21:31

Vì sao cá sủ vàng 'đắt như vàng'?

Cá sủ vàng được trả giá bạc tỉ có phải vì loài này có giá trị cao? Chưa có câu trả lời chính xác, nhưng việc 'tung hô' loài cá này có nguy cơ tiêu diệt nguồn gene quý trong tự nhiên.

Một con cá sủ vàng do người dân câu được - Ảnh: C.T.V

Một con cá sủ vàng do người dân câu được. Ảnh: C.T.V

Mới đây, dư luận xôn xao khi hai người dân ở Nha Trang câu được cặp cá sủ vàng được thương lái trả giá tới 1,5 tỉ đồng. Loài này có gì đặc biệt mà giá cao đến vậy?

TS. Vũ Cẩm Lương - chuyên gia thủy sản, cá cảnh, giảng viên ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết: "Có lẽ vì là cá tự nhiên, rất hiếm gặp lại thêm có chữ 'vàng' trong tên gọi khiến một số người thích sở hữu, sẵn sàng trả hàng trăm triệu đồng để ăn của ngon vật lạ". 

TS. Lương khẳng định cá sủ vàng chưa được nuôi cảnh, chưa thuần hóa để nuôi nhân tạo. Khoa học cũng chưa ghi nhận chất lượng thịt của loài này có gì đặc biệt. 

"Riêng bong bóng cá, theo một số nguồn tin là có thể làm chỉ tự tiêu trong phẫu thuật, nhưng từ rất lâu y học đã chủ động nhiều phương pháp, nguyên liệu làm chỉ tự tiêu, không phải chờ câu được cá mới làm", ông nhấn mạnh.

Do vậy theo TS. Lương, tâm lý muốn khẳng định mình có thể ăn, sở hữu hàng độc của một số người mới là nguyên nhân chủ yếu thổi giá thị trường loài cá này lên cao.

Dưới góc độ chuyên gia thủy sản, ông Lương kêu gọi dư luận bày tỏ thái độ không hợp tác với những hiện tượng đánh bắt, mua bán động vật hoang dã.

"Đối với các loài cá quý hiếm, việc thị trường tung hô giá, truyền thông báo chí đăng tin thiếu hướng dẫn sẽ dễ tạo thêm áp lực để người khác săn tìm loài cá này, góp phần phá hoại nguồn lợi thủy sản, tiêu diệt nguồn gene quý hiếm còn sót lại"./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết