Tiếng Việt | English

20/09/2017 - 09:35

Vì sao chúng ta nên sử dụng mỹ phẩm theo bộ?

Phái đẹp có hai quan điểm sử dụng mỹ phẩm khá rõ rệt: hoặc dùng trọn bộ sản phẩm của một hãng, hoặc kết hợp sản phẩm của các hãng khác nhau thành một quy trình chăm sóc da.

Dù được nhiều chị em áp dụng, song cách thức thứ hai lại không hẳn phù hợp với số đông - đặc biệt là những người chưa hiểu rõ về làn da của mình, cũng như chưa am tường về các thành phần mỹ phẩm. Vậy nên, cách tốt nhất và an toàn nhất là đầu tư vào một bộ mỹ phẩm của cùng một dòng, cùng một hãng.

1. Bạn sẽ không bị mua thừa sản phẩm

Một số nhãn hàng có nguyên tắc riêng của họ. Chẳng hạn, nếu xu hướng dưỡng da phổ biến hiện tại là sử dụng sữa rửa mặt, sau đó dùng toner/balancer để cân bằng độ pH của làn da, thì dòng mỹ phẩm như Cetaphil lại chỉ có sản phẩm rửa mặt mà không có toner/balancer. Điều này không có nghĩa là Cetaphil có thiếu sót, họ làm thế vì sản phẩm rửa mặt của Cetaphil không gây mất cân bằng độ pH của da, khi đó thì người sử dụng không cần phải trả thêm tiền cho việc cân bằng độ pH.

2. Giảm thiểu rủi ro sử dụng quá liều một thành phần nào đó

Nhiều người tiêu dùng đã gặp phải trường hợp này. Họ chọn mua sản phẩm làm đẹp được cộng đồng đánh giá tốt nhất. Nhưng khi lắp ghép trong một quy trình, thì làn da của họ lại phản ứng rất dữ dội. Điều này đôi khi không phải do sản phẩm, mà do sự lắp ghép không đúng.

Ví dụ điển hình là các chất tẩy da chết hóa học (thường gặp nhất là AHA/BHA). Các chất này có thể xuất hiện trong nhiều sản phẩm như sữa rửa mặt, tinh chất, kem dưỡng, mặt nạ… Khi sử dụng chỉ một sản phẩm chứa AHA/BHA, làn da có thể trắng hơn, giảm mụn, giảm nếp nhăn, và sản phẩm được đánh giá tốt.

Tuy nhiên, khi sử dụng một quy trình gồm tất cả những sản phẩm tốt này, làn da sẽ bị quá tải, trở nên mỏng, dễ kích ứng, nổi mụn, bắt nắng.

Dưới đây là một ví dụ điển hình về việc sử dụng chồng chéo các sản phẩm có thành phần tẩy da chết:

- Sữa rửa mặt Murad Soothing Gel Cleanser: chứa lactic acid thuộc nhóm AHA

- Mặt nạ Innisfree Jeju Volcanic Pore Clay Mask: chứa lactic acid thuộc nhóm AHA

- Huyết thanh C20 Pure Vitamin C 21.5 Advanced Serum: chứa sodium lactate. Đây là một loại muối từ acid lactic, có khả năng tẩy da chết nhẹ. Theo đó, chất này góp phần làm cho da trắng sáng.

Nếu người sử dụng quy trình này thấy chưa có sản phẩm tẩy da chết, và tự ý thêm vào một sản phẩm tẩy da chết hóa học của Paula’s Choice, thì kết quả là cô ấy sẽ bị sần sùi, nổi mụn khắp mặt.

3. Không bị lẫn lộn giữa nhiều quan điểm chăm sóc da

Các dòng mỹ phẩm khác nhau có thể có quan điểm chăm sóc da khác nhau. Đơn cử, trong việc chăm sóc da nhờn mụn đã có ít nhất hai trường phái. Nhiều hãng chú trọng vào da dầu do mất nước, theo đó, sản phẩm của họ chứa nhiều chất cấp ẩm (ví dụ hãng Acne.org); có hãng lại tập trung vào việc da tiết nhiều dầu do bít tắc lỗ chân lông, nên phát triển các sản phẩm tẩy da chết nhờ BHA (như Paula’s Choice).

Nếu da nhờn do mất nước mà sử dụng sản phẩm tẩy da chết BHA, có thể dẫn đến trường hợp da mất nước hơn và trở nên kích ứng. Còn nếu làn da nhờn do bít tắc mà sử dụng sản phẩm cấp ẩm, thì những bít tắc đó có nguy cơ trở thành mụn viêm lớn hơn.

Trường hợp người tiêu dùng không rõ nguyên nhân tại sao da mình nhờn và sử dụng sản phẩm của cả hai dòng trên, thì tác dụng chăm sóc da có thể đến chậm hơn, hoặc sinh ra một số phản ứng không mong muốn trên làn da của mình.

Tóm lại, chăm sóc da cũng như chữa trị bệnh tật, thông thường người bệnh phải dùng hết phác đồ của bác sỹ này rồi mới đến thuốc của bác sỹ khác, không thể uống cùng lúc nhiều đơn thuốc khác nhau.

4. Mua trọn bộ, dễ dàng khiếu nại

Qua những vấn đề kể trên, chắc hẳn bạn đã nhận ra, có thể làn da gặp vấn đề không phải tại sản phẩm không tốt như quảng cáo, mà do cách chọn lựa của bạn chưa sáng suốt. Khi ấy thì bạn cũng chẳng thể bắt đền ai.

Lời kết

Ai cũng muốn mang đến cho da mình những sản phẩm tốt nhất trên thị trường. Đáng tiếc là những sản phẩm tốt nhất lại thường nằm rải rác ở những dòng sản phẩm của các thương hiệu khác nhau chứ không nằm trọn trong một bộ sản phẩm nào.

Để có thể xây dựng một quy trình chăm sóc da tốt nhất, bạn nên trang bị cho mình kiến thức về thành phần mỹ phẩm, và hẳn nhiên, phải am hiểu làn da của mình. Nếu chưa làm được cả hai việc ấy, hãy chọn cách đơn giản hơn, đó là mua trọn vẹn bộ sản phẩm dưỡng da của một thương hiệu mỹ phẩm uy tín./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết