Tiếng Việt | English

13/12/2016 - 09:35

Vì sao con kiện cha?

Ông Nguyễn Văn Được (SN 1967), ngụ ấp 3, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa gửi đơn đến Báo Long An phản ánh việc cha ông là ông Nguyễn Văn Đức (Ba Đực) có những hành vi cản trở cuộc sống bình thường của gia đình ông.

Cho đất cất nhà, mâu thuẫn nên đòi lại

Theo đơn ông Được phản ánh, sau khi cưới vợ, ông Được được cha mẹ cho một phần đất để cất nhà. Trong quá trình ở, ông Được nhiều lần tôn nền nhà. Đến năm 2000, ông Đức muốn đổi lấy phần nền của ông Được để mở rộng nhà. Ông Được chấp thuận và dời nhà sang kế bên (sát nhà bà Hường và bà Tám Chạy) với chiều ngang 25m, chiều dài 75m (ông Đức hứa cho ông Được phần đất này).

Đến năm 2004, ông Nguyễn Văn Rói (chú ruột ông Được) cùng ông Đức đến xin ông Được cho 2m đất để mở bến đò (bến đò Hồng Đức qua sông Vàm Cỏ Tây), lúc đầu ông Được không chịu, sau đó, ông Đức nói rằng, ông Đức đưa đò còn ông Được mở quán tạp hóa bán cho khách đi đò nên ông Được đồng ý và phụ cha 2 triệu đồng đổ đá đỏ tráng nền đường dẫn xuống bến đò.


Bà Nguyễn Thị Bé Chín (vợ ông Được) bức xúc về hàng rào do cha chồng dựng lên làm cản trở việc đi lại của gia đình bà

Đến năm 2007, ông Được xây nhà mới, ông Đức thường xuyên làm khó gia đình ông Được, vì cho rằng ông Được cất nhà làm hẹp đường xuống bến đò (lúc này đò đôi lúc có chở xe 4 bánh). Theo đơn ông Được phản ánh, nhiều lần ông Đức vào nhà đập phá đồ đạc, đánh vợ, con ông và có ý định đòi lại phần đất trước đó cho vợ chồng ông cất nhà. Ông Được bức xúc: “Cha tôi còn cắt điện, không cho gia đình tôi sử dụng, giao lại cho em trai tôi tiệm tạp hóa trên phần đất của gia đình tôi”.

Được biết, việc cắt điện sinh hoạt khiến mọi sinh hoạt trong gia đình ông Được gặp khó khăn. Ngoài ra, ông Đức còn cấm gia đình ông Được đi trên lộ công cộng nên gia đình ông phải đi nhờ nhà người khác.

Nên thương lượng, hòa giải trong gia đình

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập - Phạm Chí Cầm cho biết: "Vụ mâu thuẫn giữa cha con ông Đức xảy ra nhiều năm nay. Phần đất gia đình ông Được xây nhà hiện chưa được sang tên cho ông".

UBND xã Tân Lập cũng thống nhất việc ông Đức rào lưới B40 cản trở việc đi lại của các thành viên trong gia đình ông Được là không đúng pháp luật. Trước đây, Công an xã, UBND xã có nhờ Thánh thất Cao đài hòa giải nhưng không thành. Sắp tới, UBND xã tổ chức hòa giải, phân tích theo hướng người trong gia đình nên nhường nhịn lẫn nhau, tránh kiện tụng.

Ngày 8/12/2016, phóng viên có mặt tại nhà ông Được và quan sát thấy gia đình ông buộc phải mở lối ra phía hàng rào B40 để đi lại ra phía đường xuống bến đò Hồng Đức vì phía sau bị ngập nước, không thể đi lại được. Được biết, phía ông Đức làm đơn khởi kiện đòi ông Được trả lại đất. Thiết nghĩ hai cha con ông Đức nên tìm nguyên nhân và sớm thỏa thuận trên tinh thần tình nghĩa cha con, có tình, có lý để tránh kiện tụng nhau./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết
  • Chỉ vì lợi mà đánh mất luân thường, đạo nghĩa. Có khác gì một con cá vì một miếng mồi mà đánh mất cả mạng sống bản thân. Đi du lịch cõi trần này chỉ khoảng 80 năm thôi, chết có mang gì theo đâu, sao con người với con người lại đối xử với nhau như thế. Than ôi!

    Huy - Cách đây 7 năm