Tiếng Việt | English

11/10/2016 - 10:50

Vì sao không đưa ra dân trước khi xử lý?

Không đồng tình với việc con trai Trần Lộc Thiên (SN 1994) bị đưa vào cơ sở giáo dục, trong khi những đối tượng khác có cùng hành vi ẩu đả với Thiên chưa bị xử lý thỏa đáng, ông Trần Minh Chí và bà Nguyễn Thị Những làm đơn phản ánh đến Báo Long An.

Bà Nguyễn Thị Những, ngụ ấp 4, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An thừa nhận việc con bà có ẩu đả với đối tượng Bùi Văn Chữ, cùng ngụ ấp 4, xã Tân Thành và Nguyễn Thanh Ngọc ngụ ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa. Tuy nhiên, những đối tượng tham gia hành hung Thiên thì chưa bị xử lý thỏa đáng.

Theo bà Những, các đối tượng Huỳnh Minh Trí (em họ Chữ), Ba, Võ, Khanh, Thịnh và Sĩ ngụ cùng địa phương lái ghe mía đụng vô sàn nước và trại để xuồng nhà bà gây thiệt hại tài sản. Ngoài ra, Thịnh, Trí và một người lạ mặt còn hành hung bà gây thương tích và thiệt hại tài sản. Vụ việc này cũng không được giải quyết thỏa đáng.


Văn bản của Công an huyện Thủ Thừa trả lời đơn của bà Những

Bà Những và chồng là ông Trần Minh Chí bức xúc việc Công an xã Tân Thành mời Thiên lên trụ sở làm việc và đưa Thiên vào trường giáo dưỡng mà gia đình bà hoàn toàn không hay biết. Bà Những cho rằng: "Khi xử lý Thiên và những đối tượng cùng gây gổ đánh nhau với Thiên thì phải đưa ra dân để mọi người cùng có ý kiến vì khi Thiên đánh những đối tượng kia là do bị kích động chứ bản chất Thiên hiền lành không cố ý đánh người".

Công an huyện Thủ Thừa cho biết: Ngày 17/9/2011, Trần Lộc Thiên do mâu thuẫn gia đình có lời lẽ lớn tiếng, Công an xã tiến hành xác minh và phạt Thiên 100.000 đồng. Ngày 23/6/2012, do mâu thuẫn lối đi nên hai anh em Trần Minh Được (anh ruột Thiên) và Trần Lộc Thiên xảy ra xô xát với Bùi Văn Chữ. Khi thấy Chữ đánh Được thì Thiên dùng cây đánh vào đầu Chữ gây thương tích. Công an xã Tân Thành xử phạt Chữ 500.000 đồng, ra quyết định cảnh cáo Được. Chủ tịch UBND xã Tân Thành họp Hội đồng tư vấn ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Thiên (theo Nghị định 163/NĐ-CP).

Ngày 2/8/2012, Chữ kể lại chuyện bị Thiên đánh thì Nguyễn Thanh Ngọc, ngụ ấp 1, xã Nhị Thành hứa sẽ "tính sổ" với Thiên. Đến 18 giờ cùng ngày, khi phát hiện Thiên đang điều khiển xe môtô, Chữ và Ngọc đuổi theo. Thiên phát hiện và trốn vào nhà dân nên không xảy ra đánh nhau. Vụ việc này, Công an xã xử phạt Chữ và Ngọc mỗi người 500.000 đồng về hành vi say rượu gây mất trật tự nơi công cộng.

Đến ngày 4/9/2012, sau khi đi uống rượu, Thiên cầm dao qua nhà ông Trần Văn Võ để tìm đánh Huỳnh Minh Trí (con rể ông Võ) nhưng khi đến nhà Trần Hồ Sĩ (con ông Võ), Thiên quay sang rượt đuổi Sĩ. Thấy vậy, anh em của Sĩ quay lại rượt đuổi Thiên. Sau đó, ông Trần Minh Chí (cha ruột của Thiên) sang gây gổ và đánh ông Võ Văn Ba. Vụ việc này, Công an xã phạt ông Chí 1.000.000 đồng và lập hồ sơ đề nghị đưa Trần Lộc Thiên vào cơ sở giáo dục.

Ngày 27/9/2012, các đối tượng: Trí, Khanh, Ba chạy ghe chở mía 25 tấn do Khanh cầm lái chạy trên kênh Cầu Sạn khi đến khu vực nhà bà Những thì trở đầu nhưng do ghe quá dài nên vướng vào trại để xuồng nhà bà Những gây thiệt hại trại xuồng chứ không gây hư hỏng xuồng như bà Những khiếu nại. Hai bên không thống nhất việc bồi thường, Công an xã yêu cầu bà Những khởi kiện ra tòa án.

Cùng ngày 27/9/2012, các đối tượng Thịnh, An và Đen ngụ địa phương khác có rủ nhau đến nhà Trí (anh ruột Thịnh) ở ấp 4, xã Tân Thành uống rượu và dự đám cưới. Vợ Trí báo có người đòi đánh Trí, cùng lúc đó, bà Những la lớn nói Thịnh là xã hội đen sau đó hai bên xảy ra ẩu đả, Thịnh có vào nhà bà Những đập thủng một lỗ nhỏ trên lu nước, làm hư hại cửa ra vào và đánh bà Những. Bà Những yêu cầu Thịnh bồi thường 580.000 đồng tiền thuốc nhưng không có hóa đơn nên Thịnh không đồng ý. Vụ việc này, Công an xã xử phạt Thịnh 500.000 đồng.

Theo Công an huyện Thủ Thừa, khi các vụ việc xảy ra, Công an xã Tân Thành có tiến hành xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật. Việc đưa Trần Lộc Thiên vào cơ sở giáo dục là cần thiết nhằm cảnh báo, giáo dục chung đối với các đối tượng khác trên địa bàn./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết