Tiếng Việt | English

03/05/2018 - 10:23

Vì sao không “xử” công trình trái phép của cán bộ trước?

Ở xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nằm trong vùng quy hoạch dự án công nghiệp xảy ra khá phức tạp. Mới đây, xã tiến hành cưỡng chế gần 30 phòng trọ của 2 hộ dân là chị em ruột. Vụ việc gây bức xúc đối với 2 hộ dân này vì theo họ, còn nhiều công trình trái phép khác đang tồn tại, trong đó có hàng chục phòng trọ của cán bộ xã chưa bị xử lý.

Dãy nhà trọ xây dựng trái phép của bà Lê Thị Thanh đã bị cưỡng chế tháo dỡ vào ngày 18/4

Điểm “nóng” xây dựng trái phép

Từ 2011 đến 2016, tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra ồ ạt ở ấp 1 và ấp 3, xã Long Hậu. Những nơi xảy ra xây dựng trái phép hầu hết nằm trong vùng dự án khu công nghiệp bị treo nhiều năm qua. Đơn cử, ở khu đất nông nghiệp gần đường số 8, Khu công nghiệp Long Hậu dài cả kilômet, có một dãy công trình xây dựng trái phép, trong đó có cả chục dãy trọ với hàng trăm phòng trọ.

“Dự án bị treo nhiều năm, đất của nhiều gia đình bị bỏ hoang, lãng phí nên nhiều người xây dựng công trình, trong đó có nhiều nhà trọ kinh doanh. Thấy vậy, năm 2016, tôi xây dựng một dãy nhà trọ hơn 15 phòng trên đất nông nghiệp của gia đình cho công nhân thuê. Mỗi tháng, gia đình có được nguồn thu nhập kha khá” - bà L.T.T - một hộ xây dựng nhà trọ trái phép, cho biết.

Chủ tịch UBND xã Long Hậu - Lê Thị Hồng Trinh thừa nhận: “Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nằm trong vùng quy hoạch dự án công nghiệp ở địa bàn xã xảy ra khá phức tạp, trong đó có nhiều công trình trái phép là nhà trọ kinh doanh. Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng này là do dự án công nghiệp treo quá lâu. Hiện, xã quyết tâm xử lý những công trình trái phép này”.

Nhiều công trình nhà trọ xây dựng trái phép ở Long Hậu đang tồn tại, trong đó có nhà trọ của cán bộ xã

Tại sao không “xử” công trình trái phép của cán bộ để làm gương?

Qua tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, xã ra thông báo cho vài hộ tự tháo dỡ công trình nhà trọ xây dựng trái phép; trong đó có 2 hộ là bà Lê Thị Thanh và Lê Thị Nhì. Sau thời gian 2 hộ không tự tháo dỡ, ngày 18/4, UBND xã Long Hậu tiến hành cưỡng chế tháo dỡ gần 30 phòng trọ xây dựng trái phép của 2 hộ dân, trả lại hiện trạng ban đầu.

Được biết, 2 công trình nhà trọ trái phép của 2 gia đình này được xây dựng từ năm 2016. Thời điểm đó, xã lập biên bản và tiến hành xử phạt hành chính, tuy nhiên, 2 hộ này vẫn không tháo dỡ mà tiếp tục xin kéo dài sự tồn tại của 2 công trình. Sau thời gian dài không chấp hành, lần này xã kiên quyết cưỡng chế. “Đáng lẽ 2 công trình này, xã cưỡng chế từ năm 2016” - Chủ tịch UBND xã Long Hậu - Lê Thị Hồng Trinh cho biết.

Hai hộ dân có công trình bị cưỡng chế đầu tiên của xã là chị em ruột, quê ở Bình Phước. Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Thanh (chủ nhà trọ bị cưỡng chế) thắc mắc: “Biết xây dựng trái phép là vi phạm. Thế nhưng, trên địa bàn xã còn nhiều công trình khác cũng xây dựng trái phép. Tại sao xã lại chọn công trình nhà trọ của 2 chị em tôi để cưỡng chế “thí điểm”, như vậy có công bằng không?”.

Qua xác minh của phóng viên, trong số nhiều công trình xây dựng trái phép tồn tại trên địa bàn xã, có công trình của cán bộ xã Long Hậu. Như trường hợp ông Huỳnh Văn Hùng - cán bộ Tư pháp của xã, có khoảng 60 phòng trọ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở ấp 3 để cho thuê. Những phòng trọ trái phép này được xây dựng đã lâu nhưng đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại.

Bà Trinh cho biết: “Đúng là ông Huỳnh Văn Hùng đang là cán bộ Tư pháp xã. Thời gian trước, ông bị kỷ luật vì xây dựng nhà trọ trái phép trên đất nông nghiệp. Dãy nhà trọ xây dựng trái phép của gia đình ông hiện vẫn tồn tại. Xã đang kiên quyết chấn chỉnh, xử lý các công trình xây dựng trái phép. Trong thực hiện, xã không nể nang hay loại trừ ai cả mà sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, việc xử lý công trình vi phạm phải theo kế hoạch, cần có thời gian chứ không thể cùng một lúc thực hiện tất cả...” - bà Trinh khẳng định.

Mặc dù vậy, 2 hộ dân vừa có công trình nhà trọ xây dựng trái phép bị cưỡng chế cho rằng, công trình trái xây dựng phép của cán bộ xã vẫn tồn tại, trong khi công trình của 2 chị em họ lại bị xử lý đầu tiên. Nếu xử lý nghiêm thì tại sao không xử lý công trình xây dựng trái phép của cán bộ xã trước để làm gương?

Lê Đức

Chia sẻ bài viết