Tiếng Việt | English

18/06/2017 - 13:49

Vì sao Tú Chinh tiến bộ vượt bậc về thành tích?

Từ một VĐV không ai biết đến, chỉ sau một năm Lê Tú Chinh, 20 tuổi, đã trở thành ngôi sao được chờ đợi nhất của điền kinh VN trước thềm SEA Games 29.

Tú Chinh tràn đầy hi vọng giành HCV 100 và 200m tại SEA Games Malaysia sắp tới. Ảnh: Nam Khánh
Tú Chinh vừa trở về TP.HCM sau khi tham dự Giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2017. Ở giải đấu này, cô đã tạo bất ngờ lớn khi phá sâu kỷ lục bản thân để giành HCV 100m với thành tích 11 giây 47. Tham dự cự ly 200m hai ngày sau đó, Tú Chinh cũng xuất sắc cán đích với thời gian 23 giây 52, giành HCV sau khi vượt qua nhà vô địch SEA Games 28 là VĐV Veronica Pereira (Singapore).

“Quá ấn tượng” là điều mà ông Dương Đức Thủy, trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT, nói về thành tích mà Tú Chinh đã giành được trên đất Thái. Sau nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương, đến giờ điền kinh VN đã tìm được “nữ hoàng” mới ở cự ly ngắn.

Điều đáng nói hơn là trước tháng 6/2016, giới thể thao thành tích cao VN hiếm người biết đến cái tên Tú Chinh. Lý do bởi lúc đó Tú Chinh mới 19 tuổi và chỉ thể hiện được khả năng qua các giải thể thao trẻ, chưa từng xuất hiện tại một giải đấu quốc tế lớn nào. Tháng 6/2016, Tú Chinh mới gây sự chú ý khi bất ngờ giành HCV cự ly 200m tại Giải điền kinh trẻ châu Á diễn ra ở TP.HCM với thành tích 23 giây 94. Tuy nhiên cũng ở giải này, do là lần đầu tiên tham dự một giải đấu quốc tế lớn, Tú Chinh gặp vấn đề về tâm lý và thất bại ở cự ly 100m.

Một trong những lý do quan trọng nhất giúp Tú Chinh tiến bộ không ngừng thời gian qua là việc cô bỏ chuyến tập huấn tại Mỹ. Là VĐV tài năng trọng điểm của thể thao thành phố, sau Giải VĐQG 2016, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM từng có ý định đưa Tú Chinh đi Mỹ tập huấn dài hạn ngay để nâng cao thành tích. Tuy nhiên sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Tú Chinh đã được cho ở lại tập luyện tại TP.HCM dưới sự dẫn dắt của chính HLV “ruột” Nguyễn Thị Thanh Hương.

Trao đổi với Phóng viên, HLV Thanh Hương cho biết quyết định tập huấn trong nước để chuẩn bị cho SEA Games 29 là sáng suốt. Lý do bởi nếu sang Mỹ trong thời gian quá ngắn, thay đổi địa điểm tập luyện, thời tiết, múi giờ, giáo án sẽ ảnh hưởng đến thành tích của VĐV.

“Bản thân tôi thời điểm đó cũng xin để Tú Chinh ở lại trong nước, sau SEA Games 29 sẽ tính tiếp. Sau khi cán đích cự ly 100m tại giải Thái Lan vừa rồi, cả hai cô trò ôm nhau, chỉ biết kêu toáng lên vì quá hạnh phúc. Thật sự tôi rất mừng vì công sức của hai cô trò đã được đền đáp. Giải Thái Lan mở rộng cũng là giải đấu được đo bằng hệ thống đồng hồ điện tử, nên hoàn toàn có thể tin vào sự chính xác của các thông số chuyên môn” - HLV Thanh Hương chia sẻ.

Ông Nguyễn Trung Hinh - phó chủ tịch Liên đoàn Điền kinh TP.HCM - cho biết việc ở lại TP.HCM tập huấn là quyết định quan trọng trong thời điểm SEA Games không còn nhiều thời gian chuẩn bị. Ngoài ra, chính sự chuẩn bị chu đáo về mặt chuyên môn, tâm lý, dinh dưỡng đã giúp Tú Chinh có sự tiến bộ vững chắc.

Ông Hinh nói: “Chúng tôi thậm chí phải can thiệp để nhờ Trường đại học Sư phạm TDTT TP.HCM bố trí thời gian học hợp lý để Tú Chinh dành sức cho việc tập luyện. Sự tiến bộ của Tú Chinh cho thấy khâu tuyển chọn, đào tạo bài bản của điền kinh TP.HCM cho VĐV. Ngoài ra, Tú Chinh cũng là VĐV chăm chỉ, có đạo đức và không ngừng vươn lên để khẳng định 
bản thân”. 

HLV kiêm “bác sĩ” tâm lý

Dưới sự dẫn dắt của HLV Thanh Hương - người vừa đóng vai trò HLV vừa là “bác sĩ” tâm lý, phục hồi, Tú Chinh đã có thành tích tiến bộ không ngừng. Đâu có trò là ở đó có thầy, thậm chí như Giải Grand Prix châu Á dù Tổng cục TDTT không cấp tiền cho HLV Thanh Hương đi theo hỗ trợ Tú Chinh, nhưng điền kinh TP.HCM đã tự bỏ tiền để HLV Thanh Hương đi theo Tú Chinh.

Do có HLV trực tiếp chỉ đạo chuyên môn, động viên về mặt tâm lý và kiêm luôn việc chăm sóc sức khỏe, matxa, thả lỏng nên Tú Chinh yên tâm thi đấu để giành kết quả tốt.

Khương Xuân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết