Tiếng Việt | English

17/09/2020 - 23:35

Vì sức khỏe người tiêu dùng

Thời gian gần đây, một số người bị ngộ độc pate Minh Chay, 20 học sinh ở TP.HCM bị ngộ độc thực phẩm sau khi dùng bữa ăn tại trường,... Những vụ việc này được dư luận quan tâm, đặt vấn đề về an toàn thực phẩm (ATTP).

Kiểm nghiệm nhanh về ATTP tại một số điểm chợ, trung tâm trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Mai Hương)

Kiểm nghiệm nhanh về ATTP tại một số điểm chợ, trung tâm trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Mai Hương)

 

Điều đáng nói, khi xảy ra sự việc ngộ độc thực phẩm do sử dụng pate Minh Chay, ngành chức năng còn lúng túng, “bị động” và vào cuộc khá chậm trễ. Công ty này có cơ sở cung cấp sản phẩm ở nhiều tỉnh, thành phố, số lượng thực phẩm bán ra không phải là ít, trong khi lực lượng chức năng ở nhiều địa phương còn mỏng nên việc quản lý, hậu kiểm gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, trong thời gian qua, việc thông tin công khai đến người tiêu dùng về vụ việc này chưa thật sự rộng rãi nên nhiều người chưa nắm rõ vấn đề. Còn về vụ học sinh nhập viện sau bữa ăn ở trường cho thấy việc bảo đảm ATTP trong học đường còn nhiều bất cập. Một số cơ sở cung cấp suất ăn sẵn chưa chú trọng ATTP nên tình trạng ngộ độc xảy ra, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Để bảo đảm ATTP, trước hết, các ngành chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ để kiểm tra, xử lý kịp thời. Các phương tiện thông tin đại chúng nên thông tin kịp thời, chính xác về các vụ ngộ độc thực phẩm, các sản phẩm cấm lưu thông trên thị trường vì không bảo đảm an toàn, chất lượng để người dân nắm bắt, nâng cao nhận thức để phòng ngừa.

Vấn đề ATTP thời gian qua tuy được quan tâm nhưng chưa “đến nơi, đến chốn”, vì vậy ngộ độc thực phẩm vẫn xảy ra, đòi hỏi cần có những giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Điều quan trọng, mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cung cấp suất ăn sẵn cho các bếp ăn tập thể phải nâng cao ý thức, đặt mục tiêu vì sức khỏe người tiêu dùng lên trên lợi ích kinh doanh./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết