Tiếng Việt | English

03/04/2020 - 09:48

Vì sức khỏe nhân dân, cán bộ, chiến sĩ chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, nhiều giải pháp ngăn chặn dịch Covid-19 được triển khai thực hiện và đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Long An chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh. Kết quả trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng, quân sự, công an,...

Thành lập các chốt chặn trên các đường mòn, lối mở phòng, chống dịch Covid-19

“Căng mình” chống dịch nơi tuyến đầu biên giới

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bộ đội Biên phòng Long An thành lập 34 chốt chặn phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trên các đường mòn, lối mở, hai bên cánh gà cửa khẩu, nhằm kiểm soát chặt chẽ người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép.

Trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh Covid-19, Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp triển khai nhiều biện pháp để chủ động kiểm soát dịch bệnh cũng như nâng cao ý thức người dân. Đồn tăng cường phối hợp lực lượng chức năng tại cửa khẩu đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với người Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam; phối hợp chính quyền địa phương, ngành chức năng tổ chức cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, đồn còn phối hợp chặt chẽ lực lượng bảo vệ biên giới phía Campuchia trao đổi thông tin về diễn biến của dịch bệnh; phối hợp ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, tuyên truyền, khuyến cáo người dân không tụ tập nơi đông người cùng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thành lập các chốt chặn trên các đường mòn, lối mở phòng, chống dịch Covid-19

Thành lập các chốt chặn trên các đường mòn, lối mở phòng, chống dịch Covid-19

Trung tá Phạm Thành Trung - Đồn trưởng ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, đơn vị thành lập 6 điểm chốt chặn trên khu vực các đường mòn, lối mở, huy động 100% quân số cơ động trực 24/24 giờ khép kín trên tuyến biên giới. Ngoài kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới, đơn vị còn phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền người dân cách phòng, chống dịch Covid-19, cấp phát 1.750 khẩu trang cho người dân nghèo 2 xã biên giới Bình Hiệp và Bình Tân, thị xã Kiến Tường. Đồng thời, phối hợp lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn tuần tra, kiểm soát ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình xuất, nhập cảnh trái phép, phòng, chống buôn lậu, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia nơi đơn vị đóng quân. Qua đó, phát hiện 19 người nhập cảnh trái phép, 6 vụ buôn lậu, thu giữ 35.000 chiếc khẩu trang y tế, 3.500 gói thuốc lá ngoại các loại”.

Ngoài các trạm kiểm soát hành chính hiện có, trong đợt chống dịch này, ĐBP Bến Phố (huyện Vĩnh Hưng) lập thêm 3 chốt cố định (mỗi chốt từ 5-6 CBCS) có lực lượng công an và quân sự địa phương cùng tham gia làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn vượt biên trái phép. Theo Đại úy Nguyễn Hữu Trí - Chính trị viên ĐBP Bến Phố, bên cạnh việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, Ban Chỉ huy đồn còn tăng cường lực lượng tại các điểm chốt chặn trên tuyến biên giới để kiểm soát chặt chẽ người vượt biên trái phép trong mùa dịch bệnh. Đồn cũng chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để phòng, chống dịch như trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho CBCS, bảo đảm kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch,...

Khu cách ly được bố trí sạch sẽ, thoáng mát

Khu cách ly được bố trí sạch sẽ, thoáng mát

Mặc dù điều kiện thời tiết, khí hậu khu vực biên giới khắc nghiệt, nơi ăn, ở, sinh hoạt còn khó khăn nhưng CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, kiên trì bám trụ ngày đêm tuần tra, kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan qua biên giới. Chiến sĩ Khưu Văn Hòa, ĐBP Bến Phố, tâm sự: “Được phân công làm nhiệm vụ chốt chặn trên tuyến biên giới, dù điều kiện còn khó khăn, thiếu thốn nhưng chúng tôi luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Tình quân - dân trong mùa dịch

Một ngày cuối tháng 3, chúng tôi đến khu cách ly tại Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng. Sau khi đo thân nhiệt, phun thuốc khử khuẩn, rửa tay, đeo khẩu trang theo quy định, chúng tôi mới được vào khu cách ly. Thượng úy Đoàn Thanh Bình - Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi quán triệt đến tất cả CBCS trong đơn vị, xác định ý chí quyết tâm trong việc chống dịch. Hiện tại, đơn vị tiếp nhận cách ly 82 công dân, trong thời gian 14 ngày tại đơn vị, mỗi người được bảo đảm về nhu yếu phẩm thiết yếu; hàng ngày được đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn cách phòng ngừa dịch bệnh,...”.

Đồ ăn chia theo suất, được cán bộ, chiến sĩ mang đến từng phòng cho người dân đang cách ly tập trung

Đồ ăn chia theo suất, được cán bộ, chiến sĩ mang đến từng phòng cho người dân đang cách ly tập trung

Với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, CBCS đơn vị đều làm việc tận tâm, trách nhiệm, xem người cách ly tập trung như người thân trong gia đình. Anh Nguyễn Văn Thanh, ngụ phường 2, thị xã Kiến Tường, đã cách ly 9 ngày tại đây, bày tỏ: “Chúng tôi được quan tâm, chăm sóc từng bữa cơm, giấc ngủ, các điều kiện sinh hoạt vật chất, tinh thần đều được bảo đảm. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các CBCS và cơ quan chức năng vì sự chuẩn bị hết sức chu đáo để bảo đảm sức khỏe người dân trong thời gian phòng, chống dịch”.

Khu cách ly tập trung tại Đại đội Bộ binh huyện Mộc Hóa có 143 công dân đang cách ly, đa số đều là người Việt Nam sinh sống, làm ăn ở Campuchia trở về. Theo Thiếu úy Phan Anh Kiệt - Chính trị viên phó Đại đội Bộ binh huyện Mộc Hóa, sinh hoạt cá nhân của những người được cách ly gần giống như trong quân đội, được ăn uống đầy đủ, điều độ. Đồ ăn chia theo suất, được CBCS đơn vị mang lên từng phòng để tránh tập trung đông người. Ngoài ra, đơn vị còn lắp đặt wifi miễn phí để những người cách ly thuận tiện liên lạc với gia đình, bố trí tivi để cập nhật tin tức và giải trí.

Đã hơn 10 ngày từ khi tiếp nhận người cách ly, khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối, đến nay, 100% người cách ly đều có kết quả âm tính. Những người thuộc diện cách ly đều an tâm, phấn khởi và bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Phương, ngụ xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa, cho biết: Trong thời gian cách ly, các công dân được bố trí giường nằm, chăn, màn và phục vụ suất ăn đến tận phòng với khẩu phần ăn tương tự như CBCS; được chăm sóc chu đáo, kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. Công dân được phát khẩu trang y tế; khu vực sinh hoạt thường xuyên được phun khử trùng và nhiều biện pháp y tế khác. Điều kiện sinh hoạt ở đây rất tốt, do vậy, ai cũng hoàn toàn an tâm với việc cách ly.

Dù vất vả, khó khăn nhưng niềm vui lớn nhất của mỗi CBCS là sức khỏe của công dân đang cách ly tập trung luôn được bảo đảm. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những hình ảnh, việc làm, sự quan tâm, chu đáo của các CBCS tại khu cách ly luôn là hình ảnh đẹp, sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vì nhân dân phục vụ./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết