Tiếng Việt | English

27/08/2015 - 18:36

Vì sức khỏe thế hệ tương lai


Bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao

Huyện Cần Giuộc hiện có 45 trường với 28.956 học sinh (HS) theo học. Những năm học trước, Cần Giuộc là một trong những huyện có tỷ lệ HS tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) thấp trong toàn tỉnh, dưới 72,16% (tỷ lệ bình quân toàn tỉnh là 85,31%). Trường có tỷ lệ HS tham gia cao nhất cũng chỉ đạt 93,68%, không có trường đạt 100%, thậm chí có trường chỉ đạt 22,40%. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác tuyên truyền chính sách BHYT chưa được quan tâm; nhận thức của một số phụ huynh, giáo viên còn hạn chế; sự phối hợp giữa ngành Y tế, Giáo dục và Bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa thường xuyên, thiếu đồng bộ,...

Theo quyền Giám đốc BHXH huyện Cần Giuộc - Nguyễn Thị Yến Chi, với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện ra quyết định giao chỉ tiêu cho các trường thực hiện chính sách BHYT HSSV từ năm học 2014-2015. Bên cạnh đó, BHXH huyện đẩy mạnh công tác phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo theo dõi tiến độ thu, đôn đốc, nhắc nhở các trường thu, nộp kịp thời, báo cáo tiến độ thu hàng tuần về UBND huyện để có hướng chỉ đạo. Ngoài ra, ngành BHXH còn phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế giải quyết những vướng mắc trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS.

BHXH huyện rà soát các trường đạt dưới 80% để có biện pháp chỉ đạo thực hiện. Ban Giám đốc và cán bộ, viên chức ngành BHXH huyện đã xuống tận các trường để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh HS tham gia BHYT, đồng thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đến nay, công tác thu BHYT đạt 94,36%, vượt kế hoạch tỉnh giao (kế hoạch tỉnh giao là 90%), tăng 22,18% so với năm học 2013-2014. Nếu như trước đây, các trường chỉ đạt ở mức 50% đến dưới 80% HS tham gia BHYT thì hiện nay tất cả các trường đều đạt trên 85%. Có 4 trường đạt 100%: Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật hướng nghiệp (từ 22,4% tăng lên 98,33%), Trung tâm dạy nghề (42% tăng lên 95,56%), Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (35% tăng lên 100%),

Trường Tiểu học Long Thượng (35% tăng lên 88,51%). Đặc biệt, Trường Tiểu học Trần Chí Nam, thuộc vùng hạ mới thành lập, cơ sở vật chất thiếu thốn, đa số học sinh đều thuộc diện khó khăn, hộ nghèo, nhưng đã vượt qua khó khăn và đạt 91,6% tỷ lệ HS tham gia.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Yến Chi, năm học 2015-2016, với nhiều khó khăn, thách thức do thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có nhiều điểm mới theo hướng mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT hết hộ gia đình, thay đổi mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh,... Bao giờ cũng vậy, giai đoạn đầu khi chuyển sang cái mới luôn đặt ra nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng tin tưởng rằng, chính sách BHYT được xã hội đồng thuận, các trường học trên địa bàn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng ngành BHXH duy trì và phát huy thành tích đã đạt, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu chung của tỉnh cũng như đạt lộ trình BHYT toàn dân./.

Ngọc Mận-Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết