Tiếng Việt | English

13/08/2019 - 09:23

Việc người tiêu dùng khiếu nại mái tôn mới lợp nghi bị gỉ sét: Cần làm rõ nguyên nhân

Công trình thi công nhà ở của hộ gia đình bà Huỳnh Thị Ngọc Lợi, ngụ số 259, đường Huỳnh Châu Sổ, khu phố 5, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh long An đang có nguy cơ trễ tiến độ do công trình sử dụng tôn thương hiệu Đông Á chính hãng, nhưng vừa lợp xong, tôn đã bị nổ, xuất hiện nhiều vết lốm đốm ố vàng lan ra hết bề mặt tấm tôn, nghi bị gỉ sét.

Toàn bộ mái tole lợp bị nổ và xuất hiện vết lốm đốm ố vàng, nghi bị gỉ sét

Toàn bộ mái tole lợp bị nổ và xuất hiện vết lốm đốm ố vàng, nghi bị gỉ sét

Nhiều vết nổ lốm đốm nghi bị gỉ sét?!

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, bà Lợi trình bày, ngày 18/7/2019, bà có đến Công ty TNHH SX TM Toàn Tâm (số 326, Quốc lộ 1, khu phố 5, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) mua 188m tôn màu xanh dương tím thương hiệu tôn Đông Á với số tiền tổng cộng 23.124.000 đồng. Khi công ty giao sản phẩm đến, gia đình bà Lợi không phát hiện có dấu hiệu tôn bị nổ, xuất hiện nhiều vết lốm đốm nghi bị gỉ sét.

Đến ngày 21/07/2019, số tôn kể trên được lợp lên mái nhà, sau khi lợp xong thì đến ngày hôm sau, gia đình bà phát hiện tôn lợp có tấm bị nổ và nhiều vết lốm đốm ố vàng, nghi bị gỉ sét. Ngay sau đó, gia đình bà đến báo với Công ty Toàn Tâm (đại lý phân phối sản phẩm tôn Đông Á) biết về tình hình trên.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Công ty TNHH SX TM Toàn Tâm - Phan Lê Thanh Tùng cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh từ hộ gia đình bà Lợi, công ty đã trực tiếp cử người xuống kiểm tra và tìm cách khắc phục, đồng thời, báo cho Công ty Cổ phần Tôn Đông Á cử nhân viên xuống kiểm tra, xác minh sự việc”.

Đến sáng ngày 31/7/2019, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á cử nhân viên đến nhà để quan sát và xem xét tình hình cụ thể, đồng thời có mang theo nước lau chùi các chỗ tôn bị gỉ sét.

Tại biên bản xác nhận ngày 31/7/2019, nhân viên Công ty Cổ phần Tôn Đông Á ghi rõ: Qua kiểm tra công trình nhà ở hộ gia đình bà Lợi với mái lợp 188m bao gồm 9 tấm 8,7m; 7 tấm 8,6m và 9 tấm 5,5m. Hiện trạng đã lợp được 10 ngày. Tình trạng gỉ sét mặt ngoài trồi rải rác khắp nơi. Sau khi tiến hành vệ sinh bằng khăn thấm nước một khu vực bất kỳ, tình trạng gỉ sét không còn nữa, lớp sơn vẫn còn nguyên. Nguyên nhân gỉ sét do mạt sắt trong quá trình cắt tôn do thợ thi công công trình gây ra. Đại diện công ty đề nghị hộ bà Lợi vệ sinh lau bề mặt tấm tôn bằng khăn thấm nước để loại bỏ mạt sắt.

Liên hệ với chủ thầu thi công, ông Lê Văn Út phủ nhận nguyên nhân mạt sắt rơi xuống khi thợ khoan bắt vít từ tôn vào đòn tay trong quá trình lợp mái nhà.

Bà Lợi bức xúc: “Chúng tôi tin tôn Đông Á là thương hiệu uy tín nên quyết định chọn để sử dụng lợp mái cho ngôi nhà. Tuy nhiên, với sự cố về những vết nổ lốm đốm lan ra trên bề mặt tấm tôn, chúng tôi nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Chúng tôi yêu cầu công ty đổi lại số tôn mới hoặc thu hồi số tôn trên và trả lại số tiền đã mua, thế nhưng lại không được xử lý thỏa đáng. Nếu công ty tiếp tục không có thiện chí và tìm ra nguyên nhân từ đâu, tôi buộc phải khiếu nại đến các cơ quan chức năng để yêu cầu xử lý”.

Cần làm rõ nguyên nhân vụ việc

Ngày 07/7/2019, tại Văn phòng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, diễn ra cuộc hòa giải giữa đại diện Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, đại diện nhà phân phối tôn Đông Á - Công ty TNHH SX TM Toàn Tâm và hộ gia đình bà Lợi.

Biên bản hòa giải nêu rõ, qua đơn khiếu nại của bà Lợi và giải trình giữa các bên, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho rằng, những chấm màu trông giống gỉ sét thông qua ảnh chụp từ mái tôn nhà bà Lợi cho thấy đây chính là những mạt sắt bắn ra từ quá trình khoan bắt vít thi công gây nên, không phải tôn bị gỉ sét, vì nếu những vệt này có trước khi lợp thì gia đình và thợ lợp nhà đã phát hiện và ngưng thi công.

Ngoài ra, trong phiếu bảo hành sản phẩm của doanh nghiệp cũng đã ghi rõ những điều kiện được bảo hành và không được bảo hành có yêu cầu việc phải lau chùi sạch sẽ mạt sắt và các loại rác trong quá trình thi công và sau thi công để sản phẩm không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Ở điểm này, người tiêu dùng không chú ý đến nên thực hiện không đúng hướng dẫn ghi trong phiếu bảo hành.

Tuy nhiên, các bên không thống nhất được cách giải quyết. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ làm văn bản đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tiến hành kiểm tra và giám định để xác định rõ nguyên nhân vụ việc theo yêu cầu các bên.

Báo Long An sẽ tiếp tục thông tin kết quả giải quyết vụ việc này./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết