Tiếng Việt | English

27/11/2019 - 13:54

Viện Kiểm sát đề nghị mức án 10-11 năm đối với tài xế Phạm Thành Hiếu

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Thành Hiếu mức án từ 10-11 năm tù.

Ngày 27/11, TAND huyện Bến Lức mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Phạm Thành Hiếu, 32 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tài xế Hiếu là người điều khiển xe container gây ra vụ tai nạn thảm khốc tại Ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức khiển 4 người tử vong, 25 người bị thương và hư hỏng 21 xe mô tô các loại.

Cáo trạng truy tố tài xế Phạm Thành Hiếu kết luận, ngày 02/01, Hiếu được Công ty TNHH Thạnh Đức giao xe container mang biển kiểm soát 62C-043.48 kéo theo sơmi rơ-mooc biển kiểm soát 62R-001.08 chở theo 2 container rỗng từ Công ty TNHH Thạnh Đức đến Công ty TNHH Việt Thanh, TP. Tân An để nhận gạo thành phẩm chở đi cảng Cát Lái, TP. HCM.

Bị cáo Phạm Thành Hiếu tại phiên tòa sáng nay

Sau khi nhận 1 container gạo, Hiếu điều khiển xe ra ngoài ăn trưa và uống 1,5 lít rượu cùng bạn bè. Đến khoảng 12 giờ, Hiếu tiếp tục đánh xe vào nhận tiếp 1 container gạo. Trọng lượng 2 container lên đến 46 tấn, trong khi xe container do Hiếu điều khiển chỉ được phép chở tối đa 33 tấn.

Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, Hiếu cho xe rời Công ty TNHH Việt Thanh để giao hàng. Khoảng 15 giờ 30 phút, khi xe của Hiếu lưu thông đến Ngã tư Bình Nhựt, do nhận định chủ quan, thiếu chú ý quan sát, xe của Hiếu đã gây tai nạn trực tiếp vào 21 xe mô tô đang dừng đèn đỏ. Hậu quả vụ tai nạn khiến 4 người chết và 25 người bị thương.

Hậu quả vị tai nạn khiến 4 người chết, 25 người bị thương, hư hỏng 21 mô tô các loại

Hiếu sau đó rời khỏi hiện trường, đến 22 giờ cùng ngày được cha đưa đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Kết quả xét nghiệm mẫu máu và nước tiểu của Hiếu cho thấy có nồng độ cồn trong máu và dương tính với heroin.

Tại phiên tòa, Hiếu thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, tuy nhiên bị cáo phủ nhận việc sử dụng ma túy.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, cơ quan chức năng có đầy đủ chứng cứ để kết luận Hiếu có sử dụng ma túy.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm xử lý vụ án

Theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học Hình tại TP. HCM xác định các thành phần trong liều thuốc giải rượu do tài xế Hiếu sử dụng sau khi gây tai nạn không tìm thấy các chất ma túy và tiền chất.

Liên quan đến trách nhiệm dân sự, trước khi phiên tòa diễn ra, chủ phương tiện đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân với số tiền gần 1,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, một số gia đình bị hại đề nghị bị cáo và đơn vị vận tải tiếp tục có trách nhiệm bồi thường thêm. Trong đó, gia đình bị hại Đinh Quốc Duy, mang thương tật 98% yêu cầu bồi thường số tiền 10 tỉ đồng trong 20 năm. Riêng gia đình ông Mai Thanh Tâm có con trai duy nhất là Mai Huỳnh Đức, sinh viên tử vong trong vụ tai nạn không yêu cầu bồi thường nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng mức án cao nhất cho bị cáo.

Ông Mai Thanh Tâm có con trai duy nhất là Mai Huỳnh Đức, sinh viên tử vong trong vụ tai nạn đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử mức án cao nhất cho bị cáo

Trong suốt phiên tòa, bị cáo Phạm Thành Hiếu chỉ cúi mặt, đôi lúc lấy tay gạt những giọt nước mắt.

Phát biểu quan điểm xét xử vụ án, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Mặc dù biết rõ việc sử dụng rượu bia, ma túy bị nghiêm cấm khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nhưng bị cáo vẫn vi phạm với lỗi cố ý. Sau khi gây tai nạn, bị cáo không dừng lại cứu giúp nạn nhân mà cho xe chạy tiếp và bỏ trốn, hành vi này thể hiện bị cáo không có đạo đức của người tài xế. Ngoài ra, khi bỏ trốn khỏi hiện trường, bị cáo dùng thuốc để giải rượu nhằm đối phó với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, giải quyết án. Tuy nhiên, trong vụ án này một số bị hại trong vụ án cũng có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Cùng với việc bị cáo đầu thú, thành thật khai báo, ăn năn hối cải… được xác định là những tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm cho bị cáo.

Từ những phân tích trên, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a, khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Phạm Thành Hiếu mức án từ 10-11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Thành Hiếu xin lỗi các gia đình bị hại và xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đến 11 giờ 30 phút, phiên tòa kết thúc phần tranh luận để bước vào phần nghị án. Tuy nhiên, do đây là vụ án phức tạp, nhiều bị hại nên Hội đồng xét xử TAND huyện Bến Lức quyết định sẽ tuyên án vào ngày 28/11./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết