Tiếng Việt | English

26/12/2017 - 13:07

Viện Kiểm sát nhân dân không chấp nhận nội dung khiếu nại của 3 phóng viên bị hành hung

Cho rằng Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa là có căn cứ và đúng theo quy định pháp luật, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An không chấp nhận nội dung khiếu nại của 3 phóng viên, nhà báo bị hành hung khi tác nghiệp.

Sáng 26/12, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An làm việc cùng các phóng viên bị hành hung lúc đang tác nghiệp gần Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, để thông tin việc giải quyết đơn khiếu nại về Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 20/CSĐT, ngày 14/11/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa.

Hội Nhà báo lên tiếng về văn bản

Hội Nhà báo lên tiếng về văn bản "kỳ lạ" của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạnh Hóa vụ 3 phóng viên, nhà báo bị hành hung 

Cập Nhật 07-12-2017

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An vừa có công văn “phản ứng” với văn bản thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Thạnh Hóa trả lời vụ 3 phóng viên bị hành hung.

Theo Quyết định số 07/QĐ-VKS-KN về việc giải quyết khiếu nại của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa, ngày 18/12/2017, qua nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa nhận thấy, việc ông Phạm Đức Cảnh, bà Cao Thị Kim Ngân và bà Nguyễn Thị Mận đi quay phim theo chuyên đề "ô nhiễm môi trường" tại khu vực Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa là đang thi hành công vụ.

Tuy nhiên, khi Dũng và Tiến hỏi Cảnh lý do quay phim thì Cảnh không trả lời. Dũng và Tiến đánh Cảnh và yêu cầu đưa thẻ nhớ máy quay phim để xóa hình ảnh thì ông Cảnh tự đưa thẻ nhớ. Tiến và Dũng yêu cầu Ngân đưa điện thoại để kiểm tra thì Ngân tự đưa điện thoại. Cảnh, Ngân và Mận không trả lời cho Dũng và Tiến biết là phóng viên của Đài Phát thanh - Truyền hình Long An và Báo Long An đang thực hiện nhiệm vụ.

Mặt khác, ông Cảnh, bà Ngân và bà Mận về hình thức không có thể hiện ra bên ngoài là công chức, viên chức đang thi hành nhiệm vụ cho nên Tiến và Dũng có hành vi đánh và lấy thẻ nhớ máy quay phim của Cảnh và kiểm tra điện thoại của Ngân.

Xét về ý thức chủ quan của Dũng và Tiến không biết Cảnh, Ngân và Mận là công chức, viên chức của Đài Phát thanh-Truyền hình Long An và Báo Long An đang làm nhiệm vụ. Vì vậy, hành vi của Tiến và Dũng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm "Chống người thi hành công vụ" theo Điều 257 Bộ Luật Hình sự.

Như vậy, Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 20/CSĐT, ngày 14/11/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa là có căn cứ và đúng theo quy định của pháp luật.

Phóng viên bị hành hung bức xúc với thông báo của Công an huyện Thạnh Hóa

Phóng viên bị hành hung bức xúc với thông báo của Công an huyện Thạnh Hóa 

Cập Nhật 06-12-2017

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An đã nhận được văn bản của phóng viên bị nhóm người hành hung khi đang tác nghiệp bày tỏ sự bức xúc trước thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa.

Từ những căn cứ trên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa không chấp nhận nội dung khiếu nại của Phạm Đức Cảnh, Cao Thị Kim Ngân và Nguyễn Thị Mận do không có căn cứ; giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 20/CSĐT, ngày 14/11/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa

Trước đó, ngày 14/11/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự với lý do hành vi của Tiến và Dũng "chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm" theo Khoản 2 Điều 107 Bộ Luật Tố tụng hình sự.

Phóng viên Phạm Đức Cảnh, Cao Thị Kim Ngân và nhà báo Nguyễn Thị Mận không đồng ý và có đơn khiếu nại đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa./.

An Hòa

Chia sẻ bài viết