Tiếng Việt | English

21/03/2019 - 16:09

Viện Kiểm sát Nhân dân Long An: Xác định thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là nhiệm vụ thường xuyên

Sáng 21/3, Đoàn kiểm tra số 2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An do Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Hoàng Đình Cán cùng các thành viên đến kiểm tra đối với Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định nêu gương.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đối với Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh

Đảng bộ VKSND tỉnh hiện có 66 đảng viên sinh hoạt tại 9 chi bộ, trong đó, Đảng ủy gồm 11 đồng chí. Các VKSND cấp huyện đều có chi bộ độc lập trực thuộc Đảng ủy khối Tư pháp huyện.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và chương trình của Tỉnh ủy về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Cán sự, Đảng ủy thường xuyên quan tâm, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; kịp thời thông tin đến cán bộ, đảng viên chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua học tập các Nghị quyết, các quy định của Trung ương, mỗi đảng viên đều viết bản cam kết phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện. Cuối năm, mỗi cán bô, đảng viên kiểm điểm việc thực hiện cam kết làm cơ sở để đánh giá, phân loại công chức, đảng viên. Trong đó, có 3 chi bộ đưa việc kiểm tra viết bản cam kết, tu dưỡng, rèn luyện vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng ủy VKSND tỉnh còn cụ thể bằng nhiều mô hình:  Năm 2016, thực hiện mô hình “Đảng viên  gương mẫu”; năm 2017, 2018 thực hiện mô hình “Xây dựng phong cách, tác phong người đứng đầu”; năm 2019 thực hiện mô hình “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân” trong toàn Đảng bộ.

Ngoài ra, trong sinh hoạt chi bộ, họp đơn vị hàng tháng, chi ủy các chi bộ, lãnh đạo các đơn vị đều nhắc nhở các đảng viên, cán bộ, công chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tự soi rọi lại bản thân nhằm tránh vi phạm 27 biểu hiện suy thoái được chỉ ra trong Nghị quyết. Từ đó, cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, đạo đức công vụ; những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái như không nắm chắc tình hình đơn vị, còn uống rượu trong giờ hành chính cố gắng khắc phục không để vi phạm vào 27 biểu hiện suy thoái.

Đồng thời, trong thực hiện các nguyên tắc tổ chức Đảng, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, sau các cuộc kiểm điểm tập thể của Ban Cán sự, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VKSND tỉnh, nhiều vấn đề tồn tại (tỷ lệ giải quyết tin báo tội phạm đạt thấp; tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung cao; việc tổ chức các phiên tòa hình sự, dân sự rút kinh nghiệm dưới hình thức trực tuyến chưa thực hiện được; tỷ lệ án hình sự, dân sự bị cấp phúc thẩm cải sửa, hủy án chiếm tỷ lệ cao) từng bước được khắc phục và được đánh giá khắc phục tốt, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị hàng năm.

Kết quả, hàng năm, VKSND tỉnh đều được VKSND Tối cao đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, năm 2016 đạt Cờ Thi đua của Chính phủ; các năm 2017, 2018 được VKSND Tối cao tặng Cờ Thi đua.

Một số ý kiến, giải trình, làm rõ của VKSND tỉnh đối với các vấn đề đoàn đặt ra trong quá trình kiểm tra

Đối với việc thực hiện các quy định nêu gương, Ban Cán sự, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VKSND tỉnh đều cụ thể bằng các Nghị quyết chuyên đề hàng năm của Đảng ủy; công tác xây dựng ngành trong kế hoạch công tác hàng năm để tổ chức thực hiện, tập trung vào 7 nội dung nêu gương và chỉ đạo cán bộ, đảng viên trong toàn ngành thực hiện như cấm liên hoan, giao lưu khi cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm; chấm dứt tình trạng liên hoan xa hoa, lãng phí gây phản cảm trong dư luận xã hội; kịp thời xử lý nghiêm đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm.

Cùng với đó, ngành Kiểm sát luôn duy trì và thực hiện tốt việc xây dựng người cán bộ kiểm sát theo 5 điều Bác Hồ dạy: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” và Cuộc vận động xây dựng người cán bộ kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, công tâm, bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện, việc kiểm tra thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định nêu gương chưa được thực hiện thường xuyên, nhất là đối với đơn vị VKSND cấp huyện. Một số người đứng đầu tại các VKSND cấp huyện và phòng nghiệp vụ tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chưa chú trọng thực hiện việc nêu gương, do đó, hiệu quả mang lại chưa thực sự cao. Trong năm 2018, Đảng ủy phải tiến hành xử kỷ luật bằng hình thức cảnh đối với 1 đảng viên, có 3 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.

Trao đổi với Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh, một số ý kiến của các thành viên trong đoàn cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh cần chú ý công tác lưu trữ, hệ thống các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo đối với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định nêu gương. Một số khuyết điểm, hạn chế nêu ra cần có giải pháp thực hiện hiệu quả cũng như phân công vai trò, trách nhiệm cho từng thành viên trong Ban Cán sự Đảng để theo dõi, đôn đốc, giám sát việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm này,…

Phó Đoàn Kiểm tra số 2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Hoàng Đình Cán ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy VKSND tỉnh trong tổ chức, triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định nêu gương. Bên cạnh đó, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Hoàng Đình Cán đề nghị tập thể Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy VKSND tỉnh cần tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết và các quy định nêu gương, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết