Tiếng Việt | English

21/11/2017 - 15:08

Viện V-KIST chính thức được khởi động sau 5 năm chuẩn bị kỹ lưỡng

Sau năm năm chuẩn bị, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (V-KIST) chính thức được khởi động vào ngày 21/11.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (giữa) chính thức khởi động V-KIST. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Sau năm năm chuẩn bị, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (V-KIST) chính thức được khởi động vào ngày 21/11.

Sứ mệnh của V-KIST là trở thành một viện đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại, phục vụ cho ngành công nghiệp và sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam.

V-KIST có đội ngũ các nhà khoa học, cán bộ trình độ cao, cơ sở vật chất và hệ thống vận hành hiện đại cho công tác nghiên cứu và triển khai, thiết lập cơ chế tự chủ cao và quy trình quản lý tiên tiến góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về khoa học và công nghệ, hiện đại hóa các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, V-KIST được thành lập bởi Chính phủ nhận thấy cần đổi mới cơ chế quản lý, quản trị, nghiên cứu… để đưa nhanh các thành tựu khoa học kỹ thuật vào cuộc sống. Qua V-KIST, các tổ chức khoa học sẽ hình thành mạng lưới nghiên cứu vận hành theo mô hình mới.

Ông cũng bày tỏ niềm tin V-KIST sẽ lớn mạnh, góp phần giúp phát triển ngành khoa học và công nghệ Việt Nam.

Tại lễ khởi động, Viện trưởng V-KIST Kum Dongwha đã trình bày kế hoạch vận hành và quản lý V-KIST với tầm nhìn đưa tổ chức này thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho những doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam. Chiến lược cốt lõi trong quản lý, vận hành V-KIST là tạo dựng một môi trường thân thiện với công tác nghiên cứu, trong đó mỗi nhà nghiên cứu có điều kiện tốt nhất để tự do thực hiện công tác của mình…

V-KIST được thai nghén từ tháng 3/2012, khi trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đề nghị nước bạn hỗ trợ thành lập V-KIST theo mô hình Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc.

Tới 7/2013, Thủ tướng ký Quyết định 1238/QĐ-TTg phê duyệt danh mục dự án hợp tác thành lập V-KIST do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ và giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan chủ quản của dự án. Tháng 5/2015, Chính phủ ban hành Nghị định 50/2015/NĐ-CP về việc thành lập V-KIST và tới tháng 1 Thủ tướng đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách thành viên Hội đồng V-KIST…

Hội đồng V-KIST gồm 4 thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành (trong đó Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ là Chủ tịch Hội đồng); 2 thành viên là lãnh đạo các tập đoàn lớn; 5 thành viên là các nhà khoa học.

Ngày 9/11, trên cơ sở phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định về Quy chế Tài chính Viện V-KIST. Quy chế thể hiện những ưu đãi cao nhất theo pháp luật Việt Nam với đơn vị sự nghiệp công cho các nhà khoa học làm việc tại V-KIST. Ngoài ra, các nhà khoa học còn được hưởng trợ cấp thêm của Chính phủ Hàn Quốc từ gói hỗ trợ của Dự án.

Lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu của Viện V-KIST là công nghệ thông tin và công nghệ sinh học./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích