Tiếng Việt | English

29/09/2017 - 14:59

Việt Nam cam kết cùng cộng đồng quốc tế chấm dứt nạn buôn người

Đại sứ Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Nga khẳng định cam kết của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Liên hợp quốc, các đối tác thực hiện Tuyên bố chính trị để chấm dứt nạn buôn bán người.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: TTXVN)

Trong hai ngày 27-28/9, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã tổ chức Hội nghị cấp cao đánh giá chương trình hành động của Đại Hội đồng về chống buôn người.

Hội nghị đã thông qua bằng đồng thuận bản Tuyên bố chính trị về việc thực hiện Chương trình hành động toàn cầu của Liên hợp quốc trong chống buôn người, khẳng định cam kết của các nước thành viên chấm dứt tình trạng buôn bán người, thực hiện chương trình nghị sự về phát triển bền vững 2030 với cách tiếp cận lấy nạn nhân làm trung tâm.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 72, ông Miroslav Lajčák đã nhấn mạnh ý chí chống nạn buôn người phải được thể hiện bằng hành động, Liên hợp quốc cần có trách nhiệm nói lên tiếng nói của các nạn nhân.

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, hơn 10 triệu người trên thế giới hiện trong tình trạng bị cưỡng bức lao động, bóc lột tình dục, và binh lính trẻ em.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các nước đều khẳng định buôn người đã trở thành một loại tội ác diễn ra trên quy mô toàn cầu và là hành động vi phạm nhân quyền.

Nhất trí với cách tiếp cận lấy nạn nhân làm trung tâm, các quốc gia nhấn mạnh cần giải quyết các nguyên nhân gốc rễ về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đang đẩy con người dễ trở thành nạn nhân buôn người như nghèo đói, thất nghiệp, bất công, xung đột, bất bình đẳng về giới...

Phát biểu thay mặt đoàn Việt Nam, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Nguyễn Phương Nga hoan nghênh việc thông qua Tuyên bố chính trị, nhấn mạnh buôn người là tội ác, vi phạm nhân quyền và phẩm giá của con người, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình, an ninh và phát triển.

Việt Nam lên án và kiên quyết chống nạn buôn người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, cũng như các loại tội phạm xuyên quốc gia, thông qua việc thực hiện các chính sách và biện pháp toàn diện nhằm phòng chống, truy tố, xét xử, nghiêm khắc trừng phạt thủ phạm và hỗ trợ nạn nhân.

Đại sứ kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế và khẳng định cam kết của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Liên hợp quốc và các đối tác thực hiện Tuyên bố chính trị để chấm dứt nạn buôn bán người./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết