Tiếng Việt | English

03/03/2017 - 17:08

Việt Nam coi trọng tăng cường hợp tác với Tây Ban Nha

Quan hệ “Đối tác chiến lược hướng tới tương lai” giữa Việt Nam và Tây Ban Nha phát triển tích cực.

Sáng nay (3/3), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Tây Ban Nha Alfonso Tena Garcia chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đại sứ Tây Ban Nha Alfonso Tena Garcia
Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ “Đối tác chiến lược hướng tới tương lai” giữa Việt Nam và Tây Ban Nha phát triển tích cực; đồng thời đánh giá cao vai trò và những đóng góp tích cực của Ngài Đại sứ trong việc tăng cường quan hệ và hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam coi trọng và chủ trương tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Tây Ban Nha, thành viên quan trọng của Liên minh Châu Âu (EU).

Chủ tịch nước hài lòng nhận thấy quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển tích cực và tăng đều trung bình 15% / năm từ 2010 đến năm 2015. Tuy nhiên, so với tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn khiêm tốn.

Chủ tịch nước đề nghị trong thời gian tới, hai nước cần tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp để tăng cường giao lưu và thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Cùng với đó hai bên cần sớm xây dựng chương trình hành động làm khuôn khổ cho hợp tác trong những năm tới, trong đó nhấn mạnh hợp tác kinh tế, trong các lĩnh vực Tây Ban Nha có thế mạnh và Việt Nam đang ưu tiên như năng lượng tái sinh, xây dựng cơ sở hạ tầng, du lịch và nông nghiệp sinh thái công nghệ cao...

Hai bên cần phối hợp chặt chẽ để triển khai tốt các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2017, trong đó vai trò điều phối của Bộ Ngoại giao hai nước đóng vai trò quan trọng cho thành công của sự kiện.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam coi trọng và chủ trương tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Tây Ban Nha
Chủ tịch nước mong muốn hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc, ASEM, ASEAN-EU. Chủ tịch nước đề nghị Tây Ban Nha ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-20214 và Đại sứ Phạm Sanh Châu ứng cử Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017-2021.

Chủ tịch nước tin tưởng, Ngài Đại sứ sẽ luôn là người bạn thân thiết của Việt Nam cũng như cầu nối trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Tây Ban Nha.

Chủ tịch nước cho biết, đang rất mong chờ chuyến thăm Việt Nam của Hoàng gia và Lãnh đạo cấp cao Tây Ban Nha trong năm 2017. Nhân dịp này, qua Ngài Đại sứ, Chủ tịch nước chuyển lời mời tới Nhà Vua và Hoàng gia sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Đại sứ Tây Ban Alfonso Tena Garcia bày tỏ vui mừng được làm việc tại Việt Nam trong nhiệm kỳ qua; Đại sứ chúc mừng những thành tựu mà đất nước Việt Nam đạt được trong những năm qua; tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian tới.

Vui mừng nhận thấy quan hệ thương mại của Việt Nam luôn tăng trưởng cao và bền vững trong những năm qua, Đại sứ tin tưởng khi Hiệp định thương mại Việt Nam-EU có hiệu lực sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư mới vào Việt Nam trong đó có Tây Ban Nha.

Đánh giá cao quan hệ chính trị giữa hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp với việc hai nước luôn duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, Đại sứ cho biết, Tây Ban Nha luôn ủng hộ Việt Nam tranh cử vào các vị trí quan trọng tại các diễn đàn quốc tế. Nhân dịp này, Đại sứ chuyển lời mời của Chính phủ Tây Ban Nha mời Chủ tịch nước sang thăm trong thời gian thích hợp./.

Việt Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết