Tiếng Việt | English

05/06/2020 - 20:05

Việt Nam công bố thêm 2 bộ kit chẩn đoán Covid-19 được lưu hành tại Châu Âu

Việt Nam có thêm 2 bộ kit chẩn đoán Covid-19 “made in VietNam” được lưu hành tại Châu Âu.

Chiều nay (5/6), tại Hà Nội, hai bộ kit này đã chính thức được Công ty Cổ phần Sao Thái Dương công bố.


Hai bộ kit One-step RT-PCR COVID-19 kit THAI DUONG và RT-LAMP COVID-19 Kit THAI DUONG. (Ảnh: VGP)

Hai bộ kit chẩn đoán Covid-19 sử dụng kỹ thuật RT-LAMP, RT- PCR- là thành quả nghiên cứu, sản xuất trên cơ sở kế thừa từ đề tài nghiên cứu chế tạo kit chẩn đoán SARS-CoV-2 của hai nhóm các nhà khoa học tại Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và sinh phẩm y tế và trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, với tinh thần cả nước "chống dịch như chống giặc", chung tay cùng thế giới chống dịch, công ty đã hợp tác cùng hai nhóm nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm, nhận chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất 2 bộ kit chẩn đoán virus SARS- CoV-2 để đưa sản phẩm thương mại hóa phục vụ nhu cầu cấp thiết hiện nay của cộng đồng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Trong đó, 1 bộ kit sử dụng kỹ thuật RT-PCR được phối hợp với nhóm nghiên cứu của Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và sinh phẩm y tế và bộ 1 kit sử dụng kỹ thuật RT-LAMP được phối hợp với nhóm nghiên cứu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Cả hai bộ kit đã được Bộ Y tế cấp số lưu hành ngày 7/5.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hương Liên, cả hai bộ kit RT-LAMP, RT- PCR chẩn đoán Covid-19 được sản xuất trên dây truyền đạt tiêu chuẩn ISO 13485:2016, đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm định đạt tiêu chuẩn về độ nhạy, độ đặc hiệu và tính ổn định trong thử nghiệm phát hiện SARS-CoV-2. Trong đó, đặc biệt là bộ kit sử dụng kỹ thuật RT-LAMP- kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt, có ưu điểm là đơn giản, không yêu cầu trang thiết bị phức tạp và kết quả có thể đọc trực tiếp bằng mắt thường dựa vào sự đổi màu của chất chỉ thị.

Đặc biệt, bộ sinh phẩm này cho phép giảm đáng kể thời gian phân tích mẫu chỉ là 30 phút so với khoảng 120 phút khi sử dụng kỹ thuật real-time RT-PCR, đồng thời, không cho kết quả dương tính giả.

TS. Lê Quang Hòa – trưởng nhóm nghiên cứu Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết thêm, ưu điểm của công nghệ này là chỉ cần dựa vào sự đổi màu từ tím sang da trời hay từ đỏ sang vàng là có thể kết luận được. Kỹ thuật này không cần máy hiện đại và kỹ thuật viên không cần phải được đào tạo quá bài bản cũng có thể làm được…

Đánh giá cao thành quả nghiên cứu, trong đó các bộ kit có ưu điểm đơn giản, nhanh, chính xác đáp ứng nhu cầu xét nghiệm mở rộng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh, các sản phẩm tiếp tục khẳng định tài năng của các nhà khoa học Việt Nam, sự phối hợp giữa nhà khoa học và doanh nghiệp trong việc đưa ra các sản phẩm phục vụ góp phần đẩy lùi dịch bệnh cùng cộng đồng thế giới.

Đáng chú ý, ngày 25/5, cả hai bộ kit chẩn đoán Covid-19 mới của Việt Nam cũng đã được cấp chứng chỉ lưu hành tại Châu Âu, mở ra hướng xuất khẩu trong hoàn cảnh dịch Covid-19 tại nước ta đã được kiểm soát một cách triệt để thời gian qua. Công ty Cổ phần Sao Thái Dương cũng cho biết, đã đầu tư một dây chuyền sản xuất hai bộ sinh phẩm chẩn đoán Covid-19 với quy mô lên đến 1 triệu test/ngày để đáp ứng nhu cầu sinh phẩm chẩn đoán trong nước và quốc tế.

Hiện hai bộ kit chẩn đoán Covid-19 của Công ty cổ phần Sao Thái Dương cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm của các nước Châu Âu và Mỹ vì khả năng ứng dụng phù hợp trong việc mở rộng quy mô xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các nước này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích