Tiếng Việt | English

25/09/2018 - 08:12

Việt Nam điều hành khóa họp thường niên lần thứ 58 Đại Hội đồng WIPO

Khóa họp thường niên lần thứ 58 Đại Hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã khai mạc tại Geneva với sự điều hành của Đại sứ Dương Chí Dũng.

Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ). (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)

Ngày 24/9, Khóa họp thường niên lần thứ 58 Đại Hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã khai mạc tại Geneva (Thụy Sĩ).

Đây là lần đầu tiên Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ), Đại sứ Dương Chí Dũng điều hành khóa họp với tư cách là Chủ tịch Đại Hội đồng WIPO nhiệm kỳ 2018-2019.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, khóa họp thường niên lần thứ 58 Đại Hội đồng WIPO có sự tham dự của khoảng 1.200 đại biểu đến từ 191 nước thành viên WIPO.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Phạm Công Tạc dẫn đầu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng Giám đốc WIPO, ông Francis Gurry, cho rằng sở hữu trí tuệ ngày càng trở nên quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội, trong việc phát triển các chính sách và thương mại quốc tế. Những thay đổi công nghệ nhanh chóng, toàn diện và sâu sắc, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về quyền sở hữu trí tuệ, củng cố vai trò trung tâm của sở hữu trí tuệ trong đổi mới, sáng tạo.

Theo ông Gurry, Chính phủ, doanh nghiệp, truyền thông và công luận đều quan tâm đến quyền sở hữu trí tuệ trong đổi mới sáng tạo và chiến lược công nghiệp.

Tổng Giám đốc WIPO nhấn mạnh bức tranh đổi mới sáng tạo có những thay đổi sâu sắc theo hướng toàn cầu và đa cực, trong đó công nghệ giữ vai trò thống trị trong nền kinh tế, thể hiện rõ qua việc sử dụng ngày tăng các dịch vụ sở hữu trí tuệ của WIPO trên phạm vi toàn cầu.

Ông cũng cho biết hiện nay châu Á là lục địa có nhiều đơn yêu cầu xác lập quyền sở hữu trí tuệ nhất trên thế giới, chiếm 60% tổng số yêu cầu.

Ông Francis Gurry cũng đề cập đến các thách thức của WIPO và các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng các quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ. Để vượt qua những thách thức này, nhà lãnh đạo WIPO kêu gọi tăng cường chia sẻ kiến thức về cách thức các công nghệ tiên tiến có thể hỗ trợ hệ thống sở hữu trí tuệ, như trí tuệ nhân tạo.

Thừa nhận những thách thức phức tạp của việc xây dựng các quy tắc và thông lệ quốc tế, Tổng Giám đốc WIPO kêu gọi các đại biểu tiến hành giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, trong đó có việc mở thêm văn phòng đại diện của WIPO tại một số khu vực, tăng số thành viên của Ủy ban Điều phối, Ủy ban Kế hoạch và Ngân sách của WIPO, khả năng triệu tập Hội nghị ngoại giao để thông qua dự thảo điều ước quốc tế về Luật Kiểu dáng công nghiệp.

Theo chương trình nghị sự, Khóa họp Đại Hội đồng WIPO sẽ diễn ra từ ngày 24/9-2/10, tập trung xem xét một loạt biện pháp được đề xuất và tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao liên quan đến xây dựng pháp luật về sở hữu trí tuệ, một thành tố ngày càng trở nên quan trọng trong thương mại thế giới.

Bên cạnh đó, Đại hội đồng cũng xem xét các vấn đề về quyền tác giả và các quyền liên quan, bằng sáng chế, nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp và chỉ dẫn địa lý, các khía cạnh của sở hữu trí tuệ liên quan đến nguồn gen, tri thức truyền thống, văn hóa dân gian...

Dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 58 Đại hội đồng WIPO, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết đoàn đại biểu Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hoạt động của Đại Hội đồng WIPO, thông qua báo cáo của các ủy ban, nhóm công tác trong năm vừa qua, đặc biệt là thảo luận đưa ra những quyết định quan trọng về hoạt động của tổ chức này trong thời gian tới.

Đây cũng là dịp để Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác song phương về sở hữu trí tuệ, thông qua việc tổ chức các cuộc họp và làm việc với các nước và WIPO.

Nhân dịp này, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ ký một số văn bản hợp tác song phương như Thỏa thuận hợp tác với WIPO về Triển khai hệ thống quản trị đơn điện tử tại Cục Sở hữu trí tuệ; Thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Sở hữu trí tuệ Vương quốc Anh ; Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018-2019 với Cơ quan Sở hữu trí tuệ Cuba.

Cùng với việc Đại sứ Dương Chí Dũng đảm nhận cương vị Chủ tịch Đại hội đồng WIPO, sự tham dự của đoàn đại biểu Việt Nam thể hiện sự nghiêm túc, chủ động và tích cực đóng góp cho hoạt động chung của WIPO, đồng thời thể hiện sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành trong nước với việc thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Đại hội đồng WIPO của Đại sứ Dương Chí Dũng, giúp Đại sứ hoàn thành trọng trách này.

Theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, sự kiện này cũng đánh dấu một mốc mới trong hoạt động hội nhập của Việt Nam tại WIPO. Đây là kết quả của hoạt động đối ngoại đa phương tích cực và chủ động của Việt Nam tại Tổ chức này trong nhiều năm qua, thể hiện sự ghi nhận, tin tưởng của các quốc gia thành viên WIPO đối với Việt Nam cũng như cá nhân Đại sứ Dương Chí Dũng.

Từ chỗ tham dự WIPO để nắm bắt, tìm hiểu thông tin, đến nay Việt Nam đã bắt đầu chủ động, đóng góp tích cực vào hoạt động chung của tổ chức.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc cũng nhấn mạnh việc Đại sứ Dương Chí Dũng đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Đại hội đồng WIPO sẽ là động lực để Việt Nam thể hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình đối với hệ thống sở hữu trí tuệ thế giới, đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa vào hoạt động của WIPO trong thời gian tới, góp phần thể hiện đường lối đối ngoại “là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế” của Đảng và Nhà nước nói chung./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết