Tiếng Việt | English

28/06/2016 - 08:09

Việt Nam dự Đại hội lần thứ XV của Đảng Nước Nga Thống nhất

Trong các ngày từ 26-28/6, tại thủ đô Moscow, Liên bang Nga, diễn ra Đại hội lần thứ XV Đảng Nước Nga Thống nhất - Đảng cầm quyền hiện nay.

Nhận lời mời của Lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống Nhất, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Phạm Xuân Sơn - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu đã tham dự giai đoạn II của Đại hội. Tham dự Đại hội có khoảng 3.000 đại biểu và 29 đoàn khách quốc tế.

Phát biểu khai mạc tại phiên họp toàn thể của Đại hội, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, đây là một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng không chỉ đối với riêng Đảng Nước Nga Thống nhất mà còn với cả nước Nga nói chung.

Tổng thống Nga phát biểu khai mạc Đại hội.
Đại hội thông qua Cương lĩnh tranh cử, là văn kiện xác định chiến lược phát triển trong 5 năm tới và danh sách ứng cử của Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền để bầu cử vào Duma Quốc gia (Hạ viện) khóa VII, được tổ chức vào ngày 18/9/2016.

Điểm lại một số nét về quá trình thành lập và những thành tựu mà nước Nga đã đạt được trong những năm qua, Tổng thống Putin nhấn mạnh, Đảng Nước Nga Thống nhất chính là lực lượng chính trị duy nhất tại Nga đủ mạnh để giúp cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng một nước Nga hùng mạnh như ngày nay.

Trong khuôn khổ Đại hội đã diễn ra Hội thảo bàn tròn “Thế giới 2016: cơ hội và thách thức” với nhiều chủ đề mang tính thời sự, cấp thiết trong đời sống chính trị - an ninh quốc tế hiện nay.

Tham dự hội thảo có nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền và khoảng 100 khách mời quốc tế.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Chủ tịch Hội đồng Tối cao của Đảng Nước Nga Thống nhất bày tỏ cảm ơn các chính đảng và bạn bè quốc tế đã cử đại diện của mình sang dự Đại hội, coi đây là biểu hiện sinh động của sự hợp tác, sự ủng hộ của các chính đảng đối với Đảng Nước Nga Thống nhất trước thềm cuộc bầu cử Duma Quốc gia.

Toàn cảnh Đại hội
Lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất đánh giá cao và cảm ơn Đảng Cộng sản Việt Nam đã cử Đoàn sang dự; nhắc lại Việt Nam là đối tác chiến lược toàn diện của Nga, là nước ngoài khu vực đầu tiên ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu; bày tỏ hy vọng rằng, khi Hiệp định bắt đầu hiệu lực, quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam với khu vực này sẽ ngày càng phát triển, phồn thịnh.

Thảo luận về những thách thức mang tính toàn cầu hiện nay mà thế giới đang phải đối mặt như chủ nghĩa khủng bố, biến đổi khí hậu, nghèo đói, khủng hoảng di cư, tranh chấp lãnh thổ, xung đột khu vực, an ninh mạng…, lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất cho rằng không một quốc gia nào có thể đơn phương giải quyết được mà cần phải có sự nỗ lực, chung tay của cộng đồng quốc tế.

Trong một môi trường chính trị-an ninh có nhiều bất ổn thì các quốc gia, ngoài kênh chính phủ, cần phải đặc biệt chú trọng hơn nữa đến việc tăng cường đối thoại, qua các kênh hợp tác liên nghị viện và các chính đảng.

Đối với tranh chấp lãnh thổ tại khu vực Biển Đông, Đảng Nước Nga Thống nhất cho rằng các bên liên quan cần phải tăng cường đối thoại, giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình, dựa trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Trưởng đoàn Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất và một số đoàn đại biểu quốc tế tham dự Đại hội.

Tham dự Hội thảo bàn tròn “Thế giới 2016: cơ hội và thách thức” ông Phạm Xuân Sơn có bài phát biểu nêu một số nét lớn về tình hình thế giới, khu vực châu Á – Thái Bình Dương hiện nay, về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông và quan điểm của Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp; đánh giá cao vai trò và vị thế của Nga với tư cách là một cường quốc Á-Âu.

Ông Sơn đề nghị Nga tiếp tục đóng vai trò tích cực hơn nữa trong việc ngăn chặn các thách thức, đẩy lùi các nguy cơ, góp phần xứng đáng vào việc xây dựng một khu vực châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng./.

Điệp Anh/VOV-Moscow 

Chia sẻ bài viết