Tiếng Việt | English

20/11/2019 - 20:55

Việt Nam dự Hội nghị những người đứng đầu Cảnh sát biển toàn cầu

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải của mỗi nước, đồng thời thảo luận các biện pháp phát triển nguồn nhân lực nhằm đối phó với các thách thức.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: PV/TTXVN)

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: PV/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 20/11, Hội nghị những người đứng đầu Cảnh sát biển toàn cầu lần thứ 2 đã khai mạc tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, với sự tham dự của đại diện lực lượng cảnh sát biển đến từ 58 quốc gia trên thế giới và 8 tổ chức quốc tế.

Đoàn Việt Nam do Thiếu tướng Bùi Trung Dũng, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển làm trưởng đoàn tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG), ông Syuichi Iwanami nhấn mạnh môi trường an ninh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, trong khi rất nhiều thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên.

Một quốc gia đơn lẻ không thể đối phó hiệu quả với các thách thức đó. Chính vì vậy, JCG đã phối hợp với Quỹ Nhật Bản (Nippon Foundation) tổ chức hội nghị này nhằm tăng cường sự hợp tác và phối hợp giữa các lực lượng cảnh sát biển trên thế giới.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải của mỗi nước, đồng thời thảo luận các biện pháp phát triển nguồn nhân lực nhằm đối phó với các thách thức mà thế giới đang phải đối mặt. 

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN bên lề hội nghị, Thiếu tướng Bùi Trung Dũng cho biết trong những năm gần đây, nhất là kể từ đầu thế kỷ 21, các nước đều phải đối phó với rất nhiều thách thức an ninh phi truyền thống. Điều đó buộc các nước phải xích lại để hợp tác với nhau.

Thiếu tướng Bùi Trung Dũng (ngồi ngoài cùng, bên trái) chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Thiếu tướng Bùi Trung Dũng (ngồi ngoài cùng, bên trái) chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Ông khẳng định trong xu thế hội nhập toàn cầu, các quốc gia cần phải hợp tác với nhau cả về song phương và đa phương để giải quyết các vấn đề an ninh và an toàn trên biển, đồng thời cho biết Việt Nam đã tham gia đầy đủ các hoạt động song phương và đa phương trên thế giới và trong khu vực, và là một trong những thành viên tích cực của các hoạt động này.

Về quan hệ hợp tác Việt-Nhật trong lĩnh vực an ninh biển, trưởng đoàn Việt Nam chia sẻ trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa các lực lượng cảnh sát biển của hai nước rất chặt chẽ và ngày càng phát triển.

Năm 2015, Cảnh sát biển Việt Nam và JCG đã ký bản ghi nhớ hợp tác song phương. Từ đó đến nay, hàng năm, hai bên đã luân phiên tổ chức các hội nghị song phương để đánh giá lại các công việc đã làm trong năm trước và hoạch định kế hoạch hợp tác trong năm tới.

Ngoài ra, Thiếu tướng Bùi Trung Dũng cho biết phía Nhật Bản cũng hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực, tổ chức các hội thảo khoa học và cử tàu JCG tới thăm Việt Nam.

Dự kiến, trong tháng 12/2019, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ cử tàu tới thăm Nhật Bản.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, JCG sẽ tổ chức cuộc thao diễn cứu nạn, cứu hộ với sự tham gia của các tàu tuần tra và máy bay thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển thủ đô Tokyo, tỉnh Miyagi, thành phố Yokohama và căn cứ không quân Haneda.

Hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 21/11./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết