Tiếng Việt | English

24/11/2017 - 14:17

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về mã độc tấn công

Việt Nam đang đứng thứ 2 thế giới về mã độc tấn công và có 85 triệu mã độc đang tồn tại trong các hệ thống máy tính.

Hàng chục triệu mã độc đang tồn tại trong các hệ thống mạng máy tính tại Việt Nam hết sức nguy hiểm

Ngày 24/11, hãng bảo mật Kaspersky cho biết đến quý 3/2017, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về mã độc (malware) tấn công các hệ thống máy tính với tỷ lệ 71,4%. Bên cạnh đó, có đến 85 triệu mã độc được nhận diện và đang tồn tại trong các hệ thống máy tính tại Việt Nam. Ngoài ra, 12 triệu mã độc tấn công qua đường internet đang tồn tại ở Việt Nam và 21,3% số người dùng internet tại Việt Nam đang bị các mã độc này đe dọa. Việt Nam đang đứng thứ 14 trên thế giới về mã độc tấn công qua đường internet.

Theo các chuyên gia, đây là những con số hết sức đáng lo ngại cho vấn đề bảo mật, an ninh mạng tại Việt Nam hiện nay. Năm 2015, các cuộc tấn công ồ ạt của hacker vào các website tại Việt Nam cũng sử dụng mã độc "nằm vùng" trong các hệ thống máy tính tại Việt Nam. Năm 2016, các cuộc tấn công vào hệ thống của Vietnam Airlines và các hệ thống máy tính tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cũng từ những mã độc nguy hiểm.

Kaspersky cũng cho biết hiện nay, rất nhiều máy chủ của các cơ quan chính phủ đang bị hacker tấn công, nắm giữ nhưng các cơ quan này lại không hề hay biết. Các máy chủ này khi bị hacker nắm giữ sẽ bị lợi dụng để làm "bàn đạp" tấn công sang các hệ thống máy tính khác. Không chỉ bị tấn công, nắm giữ, nhiều máy chủ của các cơ quan chính phủ còn bị rao bán trên các chợ đen của hacker. Nhiều máy chủ của các cơ quan chính phủ cũng bị tấn công, nắm giữ nhiều lần vì tồn tại các lỗ hổng bảo mật đơn giản nhưng nhiều cơ quan không khắc phục. Đây là lỗ hổng rất đáng lo ngại cho hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ tại Việt Nam.

Từ những con số trên, các chuyên gia cảnh báo người dùng, DN, các cơ quan, tổ chức… cần phải sớm có giải pháp phòng chống mã độc để tránh thiệt hại./.

Chánh Trung/nld.com.vn 

Chia sẻ bài viết