Tiếng Việt | English

01/03/2017 - 05:27

Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác về công nghệ tiết kiệm năng lượng

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Chiều 28/02, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Hội Dệt may thêu đan Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các đối tác Hàn Quốc tổ chức hội thảo “Công nghệ mới trong tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường”; đồng thời ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này giữa các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.

Hiện nay vấn đề tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng trong sản xuất nhằm giảm chi phí và cắt giảm sự tác động tiêu cực đối với môi trường được xem là vấn đề cấp bách.

Ông Phạm Thế Dũng, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cho biết, việc ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực môi trường nhằm giảm phát thải khí nhà kính, phát triển năng lượng tái tạo được Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang hướng đến phát triển bền vững, hài hòa và thân thiện với môi trường. Cục đã có nhiều thỏa thuận hợp tác với đối tác quốc tế để đưa các công nghệ mới nhằm nâng cao năng lực công nghệ và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã chia sẻ, giới thiệu các công nghệ mới tiết kiệm điện năng tiêu thụ ứng dụng trong nhà máy sản xuất; quản lý điện năng toàn diện ứng dụng trong nhà máy sản xuất nhằm tối ưu hóa tiêu thụ điện năng; xử lý nước thải trong hoạt động sản xuất công nghiệp hướng tới mục tiêu tiết kiệm năng lượng và tái tạo năng lượng; giải pháp phân tích, đánh giá và quản lý hiệu quả sử dụng năng lượng trong nhà máy…

Không chỉ có các công nghệ cụ thể, theo đại diện Công ty Sejoongis (Hàn Quốc), việc xây dựng hệ thống quản lý môi trường tổng hợp cũng góp phần ứng phó biến đổi khí hậu và kinh doanh phát triển bền vững.

Hiện nay, sự tác động của các nhân tố bên ngoài ngày càng nhiều đối với việc tăng lượng tiêu thụ năng lượng, do đó doanh nghiệp cần xây dựng cơ sở hạ tầng cho hệ thống quản lý năng lượng giúp quản lý một cách hiệu quả việc sử dụng năng lượng, đảm bảo năng lực quản lý năng lượng và tiết kiệm năng lượng.

Nhằm cụ thể hóa hợp tác, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cùng các đối tác Khu công nghệ cao Deagu, Viện nghiên cứu công nghệ nhuộm và hoàn thiện, Hiệp hội công nghiệp ICT DaeGyeong (Hàn Quốc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về hỗ trợ chuyển giao công nghệ giữa các bên.

Theo ông Lee Sang Hun, Viện nghiên cứu công nghệ dệt nhuộm và hoàn thiện Hàn Quốc, việc ký kết hợp tác lần này là bước khởi đầu trong thúc đẩy quan hệ hợp tác tương hỗ và giao lưu công nghệ giữa hai bên. Phía Hàn Quốc muốn mở rộng và thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực xử lý nước thải, công nghệ thông tin và tiết kiệm năng lượng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết