Tiếng Việt | English

08/01/2018 - 22:15

Việt Nam hoan nghênh Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại đối thoại

Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ các biện pháp liên quan tới tình hình bán đảo Triều Tiên nhằm thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, ổn định.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Ngày 08/01, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước một số động thái nối lại đối thoại giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: 

“Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ các biện pháp liên quan tới tình hình bán đảo Triều Tiên nhằm thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực; kêu gọi các bên tiếp tục có những hành động mang tính xây dựng, thiết thực đóng góp cho việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực và trên thế giới."

Trước đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hai bên đã nhất trí bắt đầu đàm phán vào lúc 10 giờ sáng 09/01 (theo giờ địa phương) tại làng đình chiến Panmunjeom ở biên giới hai miền. 

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Baik Tae Hyun nêu rõ hai bên đã nhất trí về thời gian đàm phán nói trên vào chiều 07/01. Một chủ đề then chốt sẽ được thảo luận tại cuộc đàm phán là việc Triều Tiên tham dự Olympic mùa Đông diễn ra từ ngày 09-25/2.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyo cho biết tại cuộc hội đàm cấp cao với Triều Tiên vào ngày 09/01 tới, phía Hàn Quốc sẽ tìm cách thảo luận các cách thức làm dịu căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên và vấn đề đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh.

Ông Cho, cũng là trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, nêu rõ: "Về cơ bản hai bên sẽ tập trung vào Thế vận hội Olympic. Khi thảo luận mối quan hệ liên Triều, phía Hàn Quốc sẽ nêu vấn đề các gia đình bị ly tán do chiến tranh, cũng như cách làm dịu tình trạng căng thẳng quân sự"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết