Tiếng Việt | English

13/10/2017 - 19:32

Việt Nam-Indonesia ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng

Mục đích của việc ký Tuyên bố Tầm nhìn chung là nhằm phát triển quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam​-Indonesia, trao đổi và thúc đẩy các mối quan tâm an ninh chung.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu. (Nguồn: okezone.com)

Ngày 13/10, lễ đón chính thức Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu sang thăm chính thức Indonesia đã được tổ chức trọng thể tại trụ sở Bộ Quốc phòng Indonesia.

Ngài Ryamizard Ryacudu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia chủ trì lễ đón. Sau lễ đón chính thức, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Bộ trưởng Ryamizard Ryacudu hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam; nhận định chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa quân đội và nhân dân hai nước, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược hai nước ngày càng có hiệu quả thiết thực.

Bộ trưởng Ryamizard Ryacudu nhấn mạnh là hai quốc gia láng giềng trên biển, đều là thành viên của Cộng đồng ASEAN, Indonesia mong muốn phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình, chu đáo mà Bộ Quốc phòng Indonesia đã dành cho đoàn; nhấn mạnh Việt Nam và Indonesia có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp lâu đời, hai nước có sự tin cậy lẫn nhau về chính trị.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định Việt Nam luôn luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quân đội, hai nước, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển chung của Cộng đồng ASEAN, của khu vực và trên thế giới. Việt Nam luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của Indonesia trong khu vực, đặc biệt là vai trò của Indonesia trong ASEAN.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức coi trọng chuyến thăm chính thức Indonesia của Đoàn đại biểu cấp cao quân sự lần này. Đây là chuyến thăm nhằm triển khai kết quả chuyến thăm Indonesia hồi tháng 8 vừa qua của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thảo luận việc thúc đẩy và mở rộng hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Tại hội đàm, hai bên đã trao đổi một số vấn đề cùng quan tâm; nhất trí đánh giá quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước tiếp tục phát triển, đạt kết quả thiết thực theo nội dung Bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác giữa các quan chức quốc phòng và các hoạt động liên quan đã được ký tháng 10/2010, nổi bật là lĩnh vực trao đổi đoàn; hợp tác giữa các quân chủng hải quân, không quân, cảnh sát biển; đào tạo...

Hai bên thống nhất tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả các nội dung trong MOU, trong đó chú trọng các hoạt động như: Trao đổi đoàn các cấp; thiết lập cơ chế Đối thoại chính sách quốc phòng; tăng cường hợp tác giữa các quân chủng hải quân, không quân, cảnh sát biển; đào tạo; thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc phòng.

Hai bên cũng thống nhất tiếp tục tích cực tham vấn, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Về vấn đề ngư dân, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng nếu không xử lý kịp thời sẽ gây tác động tiêu cực tới quan hệ hai nước. Việt Nam đã triển khai những biện pháp nhằm tuyên truyền giáo dục ngư dân. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị trong thời gian tới khi hai nước chưa phân định xong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), các lực lượng thực thi pháp luật của hai nước cần phối hợp trao đổi thông tin, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trên thực địa, không để các sự việc đáng tiếc xảy ra.

Đáp lại, Bộ trưởng Ryamizard Ryacudu khẳng định Bộ Quốc phòng Indonesia sẽ tích cực phối hợp với các bộ ban ngành liên quan của Indonesia để xử lý nhằm giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam.

Sau hội đàm, hai bên đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng 2017-2022 giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Indonesia. Mục đích của việc ký Tuyên bố Tầm nhìn chung là nhằm phát triển quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam​-Indonesia, trao đổi và thúc đẩy các mối quan tâm an ninh chung trên cơ sở các cam kết chung đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, quy định của luật pháp quốc tế và của mỗi nước.

Tuyên bố bao gồm: Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam-Indonesia trong lĩnh vực quốc phòng; Duy trì an ninh và ổn định trong khu vực; Bảo vệ các nguyên tắc và luật pháp quốc tế; Hợp tác giải quyết các mối đe dọa an ninh phi truyền thống và những nguy cơ liên quan.

Nội dung của Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng 2017-2022 giữa Việt Nam và Indonesia là chi tiết hóa các nội dung trong MOU về tăng cường hợp tác giữa các quan chức quốc phòng và các hoạt động liên quan được ký tháng 10-2010, qua đó định hướng hợp tác nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia.

Trước đó, ngày 12/10, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã hội kiến với Bộ trưởng Bộ Điều phối về chính trị, an ninh và pháp luật Indonesia Wiranto. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng tiềm năng hợp tác quốc phòng giữa hai nước Việt Nam và Indonesia là rất lớn; bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Wiranto trên cương vị và uy tín của mình sẽ tiếp tục ủng hộ quan hệ hợp tác quốc phòng hai nước để đưa hợp tác quốc phòng là trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch tin tưởng với nỗ lực của hai bên thì hợp tác quốc phòng song phương sẽ đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất. Tại cuộc hội kiến, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng đề cập vấn đề ngư dân và nêu quan điểm của Việt Nam về vấn đề này.

Về phần mình, Bộ trưởng Wiranto hoan nghênh chuyến thăm chính thức Indonesia của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, cho rằng chuyến thăm đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ quốc phòng giữa hai nước. Bộ trưởng Wiranto nhấn mạnh Indonesia và Việt Nam có quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, có nhiều điểm chung, cùng trải qua giai đoạn đấu tranh giành độc lập, vì vậy, ngày nay hai nước càng phải tiếp tục nỗ lực để duy trì vai trò của ASEAN.

Theo Bộ trưởng Wiranto, xuất phát từ mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia, hai bên đã ký hiệp định phân định ranh giới thềm lục địa tại vùng biển chồng lấn vào năm 2003.

Tại cuộc hội đàm giữa Tổng thống Indonesia Widodo và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 8/2017, hai bên cũng thống nhất thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc đàm phán phân định EEZ. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Wiranto hy vọng việc đàm phán giữa hai bên sẽ đạt được những tiến triển tích cực và có bước phát triển mới. Bộ trưởng Wiranto khẳng định Indonesia muốn giải quyết các vấn đề tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Indonesia từ ngày 11-13/10, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng đã hội kiến với Đại tướng Gatot Nurmanto, Tư lệnh Quân đội quốc gia Indonesia; thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Jakarta./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết