Tiếng Việt | English

18/10/2019 - 05:00

Việt Nam kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế bảo đảm an ninh mạng

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu rõ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm không gian mạng thay đổi sâu sắc, đó đó các quốc gia cần thống nhất cách hành xử chung.

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Australian)
Hội nghị lãnh đạo các cơ quan đặc biệt, cơ quan an ninh và thực thi pháp luật lần thứ 18 diễn ra từ ngày 15 - 18/10 thành phố Sochi của LB Nga. Tham dự hội nghị năm nay có đại diện của 79 quốc gia và 5 tổ chức quốc tế gồm Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), Liên minh châu Âu (EU) và Hội đồng nghị viện Địa Trung Hải.

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã tham dự phiên khai mạc và các phiên thảo luận trong khuôn khổ hội nghị.

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư chào mừng và đánh giá cao sự đóng góp của hội nghị đối với việc thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các cơ quan hữu quan của nhiều quốc gia.

Tổng thống Putin kêu gọi các quốc gia kết hợp những nỗ lực của các cơ quan đặc biệt trong cuộc chiến chống lại những mối đe dọa và thách thức chung, đồng thời đề nghị tạo ra một cơ chế hữu hiệu để chống lại chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và tội phạm xuyên quốc gia, xác định và xóa bỏ các kênh tài trợ cũng như cung cấp vũ khí cho các nhóm vũ trang bất hợp pháp.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi nỗ lực chung để ngăn chặn việc sử dụng mạng Internet, các mạng xã hội vì mục đích khủng bố và cực đoan.

Theo ông Lavrov, Nga ủng hộ mọi hình thức hợp tác mang tính xây dựng, bình đằng với tất cả các đối tác nước ngoài trong công tác đấu tranh chống khủng bố, trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc.

Trong bài tham luận “Phát triển quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan đặc biệt nước ngoài trong lĩnh vực đảm bảo an toàn không gian thông tin,” Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển bùng nổ của các công nghệ mang tính đột phá đã và đang làm không gian mạng thay đổi sâu sắc cả về chất và lượng, tạo ra những bước nhảy vọt về hiệu quả sản xuất, tính chất ứng dụng trong phát triển kinh tế-xã hội, làm thay đổi diện mạo của nhiều quốc gia, dân tộc và mang lại những thành tựu vượt bậc cho nhân loại.

Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế cũng đã và đang phải đối phó ngày càng quyết liệt hơn với những thách thức an ninh phi truyền thống từ không gian mạng. Hoạt động tấn công, xâm nhập, đánh cắp thông tin, làm thay đổi hoặc phá hoại các thông tin quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực là mối lo ngại thường trực đối với tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng gia tăng cả quy mô và tính chất nguy hiểm, hoạt động xuyên quốc gia, khó kiểm soát, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tổ chức, cá nhân, để lại những hệ lụy tiêu cực cho xã hội…

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển Internet nhanh nhất thế giới, Chính phủ Việt Nam đang quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, không gian mạng Việt Nam cũng xuất hiện nhiều nguy cơ, thách thức lớn tác động trực tiếp đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Để đối phó hiệu quả với những thách thức nêu trên, Đại tướng Tô Lâm đề nghị các quốc gia cần thống nhất cách hành xử trên không gian mạng dưới hình thức các nghị định thư, công ước và điều luật quốc tế; Tăng cường đa dạng hoá quan hệ đối tác và xây dựng sự đồng thuận trên phạm vi toàn cầu; Tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, thành lập các nhóm tác chiến trên không gian mạng; Hỗ trợ, nâng cao năng lực đảm bảo an ninh mạng, phòng chống tội phạm mạng...

Bộ trưởng Tô Lâm một lần nữa đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị lần này; khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế; sẵn sàng họp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các cơ quan thực thi pháp luật, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực này. Bộ trưởng tin tưởng thành công của hội nghị sẽ tạo ra xung lực mới, thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa cơ quan thực thi pháp luật các nước nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm mạng, góp phần đảm bảo sự ổn định và an ninh thế giới, khu vực và của mỗi quốc gia.

Bên lề hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm đã có một loạt cuộc tiếp xúc, làm việc với lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các cơ quan an ninh của nước chủ nhà và của các đối tác nước ngoài, trong đó có Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Vladimir Voronkov, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga, lãnh đạo Hội đồng An ninh liên bang, Bộ Nội vụ Nga, Bộ An ninh Lào, Cơ quan Tình báo Hàn Quốc…/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết