Tiếng Việt | English

11/04/2020 - 17:29

Việt Nam là 1 trong 2 nước chưa có tử vong dù có ca bệnh Covid-19 nặng

Trong quá trình thế giới thử nghiệm, nghiên cứu, phác đồ điều trị Covid-19 của Việt Nam liên tục cập nhật, sửa đổi cho phù hợp.

“Việt Nam là 1 trong 2 quốc gia, vùng lãnh thổ dù đã có những ca bệnh Covid 19 nặng nhưng chưa có bệnh nhân nào tử vong. Tuy nhiên, Bộ Y tế xác định không chủ quan bởi cuộc chiến chống dịch bệnh vẫn đang ở phía trước và nhiều khả năng còn kéo dài”.

Đây là nhận định được đưa ra tại hội nghị tập huấn trực tuyến phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các bệnh viện diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Bệnh viện Bạch Mai trở thành ổ dịch Covid-19.

Bệnh viện Bạch Mai trở thành ổ dịch Covid-19.

Nhận định, dịch bệnh Covid-19 rất dễ lây và  khó phòng chống, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, trong lịch sử loài người chưa bao giờ thấy một dịch bệnh nào có mức độ tấn công ghê gớm như Covid-19. Chỉ trong vòng mấy tháng, dịch bệnh này đã lây lan ra hầu hết các nước vùng lãnh thổ trên thế giới.

“Ngày hôm qua đã ghi nhận trong số 2 quốc gia, vùng lãnh thổ không có trường hợp Covid-19 tử vong dù đã có những ca bệnh nặng. Đó là niềm tự hào của chúng ta nhưng tình hình diễn biến dịch bệnh hiện nay, không thể nói trước điều gì. Vì vậy tất cả các cơ sở y tế đều phải chuẩn bị các tình huống khi dịch bệnh lan rộng trong cả nước. Các bệnh viện không nên trông chờ những hỗ trợ của Trung ương ngay lập tức mà phải thực hiện phương châm 4 tại chỗ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã nâng cấp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lên một cấp độ mới vì nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện rất cao. Theo đó, những người đến khám tại bệnh viện đều được coi là F1 có khả năng truyền bệnh, từ đó có thể phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập. Trong bối cảnh bệnh nhân nội trú và ngoại trú đã giảm so với trước, các bệnh viện cần tiếp tục thực hiện nghiêm những biện pháp phòng hộ và kỹ năng tiếp cận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

“Chúng tôi đã yêu cầu các bệnh viện thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như chiến lược, sách lược trong điều trị. Chúng ta phải chia kíp trực trong bệnh viện, các kíp cách nhau từ 7 đến 14 ngày. Nếu không may, kíp thứ nhất bị nhiễm hoặc tiếp xúc gần người bệnh dương tính thì cách ly kíp đó và huy động kíp sau tiếp tục. Làm như vậy để luôn luôn có đủ nguồn nhân lực để làm việc, tránh tình trạng như vừa rồi, có ca dương tính là toàn bộ bệnh viện phải đóng cửa”, ông Khuê cho biết thêm.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng nhận định, tác nhân gây bệnh Covid-19 là loại virus mới nên chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tức là chưa có loại thuốc nào uống vào có thể lập tức chữa khỏi được bệnh này. Trong quá trình thế giới thử nghiệm, nghiên cứu, phác đồ điều trị Covid-19 của Việt Nam liên tục cập nhật, sửa đổi cho phù hợp.

Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, những loại thuốc mà các nước phát triển thử nghiệm để hỗ trợ điều trị Covid-19, đều đã được Bộ Y tế dự trữ đủ, đáp ứng từ 430.000 đến 10 triệu liều khi cần sử dụng. Nước ta cũng đã hạn chế xuất khẩu những loại dược phẩm liên quan đến điều trị Covid-19. Vì vậy, điều quan trọng nhất hiện nay là người dân hợp tác thực hiện giãn các xã hội.

“Giãn cách xã hội, cách ly, đeo khẩu trang và rửa tay là “vaccine” trong phòng bệnh Covid-19, không có biện pháp nào tốt hơn. Chúng tôi cũng cho rằng cách ly trong điều trị rất quan trọng. Tại Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) chúng ta điều trị thành công là nhờ cách ly. Chúng ta phải lên kịch bản cách ly phòng bệnh, các ly khoa ra sao, nhân viên y tế thì như thế nào. Cần phải có kịch bản cho tình huống khi dịch bệnh lan rộng”, ông Long nói./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết