Tiếng Việt | English

12/02/2020 - 19:49

Việt Nam là 1 trong 4 nước phân lập thành công virus corona chủng mới

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay việc phân lập thành công virus này là một bước rất quan trọng trong công tác điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh Covid-19.

Virus corona chủng mới được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nuôi cấy và phân lập thành công. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Virus corona chủng mới được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nuôi cấy và phân lập thành công. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Việt Nam là 1 trong 4 nước đã phân lập thành công virus corona chủng mới. Việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Từ thành công này, mỗi ngày, Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã nhấn mạnh như vậy tại buổi trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các cá nhân và tập thể của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương diễn ra chiều 12/2 tại Hà Nội.

Xây dựng mô hình dự báo dịch bệnh Covid-19

Trong công tác điều trị cho bệnh nhân, việc nghiên cứu khoa học điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp, đặc biệt nghiên cứu về loại virus corona chủng mới này được đặt lên như một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã thành lập một nhóm khoa học làm việc không tiếc ngày đêm công sức, đến nay đã phân lập được thành công virus này. Việc phân lập thành công virus này là một bước rất quan trọng trong công tác điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh Covid-19. Khi phân lập được, chúng ta sẽ hiểu được tính năng, tác dụng, động lực của virus corona chủng mới, từ đó có các giải pháp, nghiên cứu cụ thể hơn đường lây truyền của loại virus này.

Theo Thứ trưởng Tuyên, hiện dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát tại Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa và nhiều địa phương. Vĩnh Phúc hiện là địa phương có số người mắc COVID-19 nhiều nhất cả nước với 10/15 ca, 3 ca đã được ra viện. Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều biện pháp khoanh vùng, dập dịch nhằm khống chế, kiểm soát tốt nhất sự lây lan của virus.

Các cá nhân và tập thể của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương được nhận bằng khen của Bộ Y tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các cá nhân và tập thể của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương được nhận bằng khen của Bộ Y tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thứ trưởng Tuyên hy vọng thời gian tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có thêm nhiều thành tích nghiên cứu, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống, điều trị bệnh Covid-19.

“Đặc biệt, Viện cần lập một nhóm nghiên cứu để nghiên cứu các tài liệu của các nước có bệnh nhân Covid-19 cùng với Việt Nam để đưa ra biểu đồ diễn biến tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, nhằm dự báo đỉnh dịch thời gian tới như thế nào…?” Thứ trưởng Tuyên nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian tới nếu không có bệnh nhân mới, và việc kiểm soát thực hiện nghiêm, tốt, Việt Nam sẽ công bố hết dịch.

Các nhóm nghiên cứu đã làm việc hết công suất

Giáo sư Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, trong quá trình thực hiện, các nhóm nghiên cứu đã làm việc hết công suất, làm việc 24h/ngày, có mẫu gửi đến là xử lý ngay.

Sau khi phân lập virus thành công, Viện tiến hành sản xuất chứng dương (mẫu đối chứng) để cung cấp cho một số đơn vị để sản xuất các bộ kit xét nghiệm sớm ở y tế tuyến tỉnh giúp phát hiện, sàng lọc sớm các ca nghi ngờ.

“Hiện có 22 cơ sở đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm virus corona chủng mới 2019. Tuy nhiên trước khi chuyển giao công nghệ xét nghiệm, Viện có kế hoạch tập huấn, đánh giá cơ sở vật chất, nhân lực, đặc biệt về an toàn sinh học,” ông Đức Anh cho hay.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng lưu ý, việc chuyển giao được thực hiện khi có sự đánh giá chắc chắn, chứng nhận kiểm định mới được thực hiện.

Trước đó, ngày 7/2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết đã nuôi cấy và phân lập thành công virus corona mới.

Đánh giá cao những kết quả các cá nhân và tập thể của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương trong thời gian qua, Bộ Y tế đã trao 6 cá nhân và 1 tập thể thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương có thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của virus corona 2019, đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế chiều 12/2.

Theo đó, 1 tập thể là nhóm Nghiên cứu nuôi cấy và phân lập chủng virus corona mới và 6 cá nhân gồm: giáo sư Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương; phó giáo sư Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương; Tiến sỹ Hoàng Vũ Mai Phương - Trưởng khoa Virus (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương); phó giáo sư Nguyễn Lê Khánh Hằng - Phó Trưởng khoa Virus; Thạc sỹ Vương Đức Cường - khoa Virus và Thạc sỹ Nguyễn Thanh Thuỷ - Trung tâm Nghiên cứu y sinh học./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết