Tiếng Việt | English

10/10/2019 - 09:13

'Việt Nam là đối tác tự nhiên của Nga trong chính sách hướng Đông'

Chuyên gia Nga cho rằng Việt Nam là một nền kinh tế lớn và năng động, với một thị trường rộng lớn và dồi dào tiềm năng về lao động.

Chuyên gia Ivan Timofeev cho rằng Việt Nam là đối tác tự nhiên của Nga trong chính sách hướng Đông. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)
Ngày 9/10, ngay sau khi vừa tham dự Hội nghị lần thứ 16 của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai được tổ chức ở Sochi, tiến sỹ khoa học chính trị Ivan Timofeev, Giám đốc chương trình của Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế (RIAC), đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Moskva về vai trò của Việt Nam và ASEAN trong chính sách hướng Đông của Nga.

Chuyên gia Nga cho biết không phải ngẫu nhiên Hội nghị Valdai năm nay có chủ đề là “Bình minh phương Đông và trật tự chính trị thế giới.”

Lý do là Nga rất coi trọng khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trong khoảng 10 năm qua, Nga đã tích cực thúc đẩy hội nhập với châu Á, thiết lập sự hợp tác với rất nhiều nước khu vực. Nga có thế mạnh về chính trị-quân sự và có thể đưa ra nhiều đề xuất đối với khu vực này.

Đề cập đến vai trò của ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong chính sách hướng Đông của Nga, chuyên gia Ivan Timofeev trích dẫn phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhấn mạnh rằng ASEAN là một nhân tố quan trọng có vai trò trung tâm tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo chuyên gia Ivan Timofeev, Việt Nam một đối tác tự nhiên đối với Nga trong chính sách hướng Đông bởi nhiều lý do khác nhau.

Trước hết, hai nước có lịch sử quan hệ đối tác truyền thống tốt đẹp. Mặc dù đã có sự thay đổi thế hệ với việc giới trẻ tại hai nước có tầm nhìn rộng hơn và đa dạng hơn theo nhiều hướng khác nhau, song chính truyền thống tốt đẹp đó đã giúp ích cho quan hệ song phương rất nhiều.

Thứ hai, Việt Nam là một nền kinh tế lớn và năng động, với một thị trường rộng lớn và dồi dào tiềm năng về lao động. Hơn nữa, người Việt Nam có tính tổ chức, khả năng sáng tạo cao.

Tiến sỹ Ivan Timofeev khẳng định: “Đất nước của các bạn có tương lai đầy triển vọng, cả trên phương diện kinh tế cũng như sản xuất công nghệ. Dó đó, ở đây tạo ra một không gian rộng lớn cho sự hợp tác giữa Việt Nam và Nga nói riêng, Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) nói chung. Chúng ta cần nhớ rằng Việt Nam là quốc gia đầu tiên ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với EAEU."

Ngoài ra, theo chuyên gia Nga, tiềm năng hợp tác song phương trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật-quân sự cũng như trong lĩnh vực năng lượng, khai thác dầu khí cũng rất triển vọng, không chỉ có đầu tư của Nga vào Việt Nam, mà Việt Nam cũng đầu tư vào Nga.

Chuyên gia của Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam sẽ thực thi hiệu quả chính sách cân bằng, đa phương và độc lập trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp như hiện nay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết