Tiếng Việt | English

02/10/2018 - 21:17

Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới mổ nội soi tuyến giáp một lỗ

Bác sỹ tiến hành mổ nội soi một lỗ cho bệnh nhân. (Nguồn: Bệnh viện Nội tiết Trung ương)

Bác sỹ tiến hành mổ nội soi một lỗ cho bệnh nhân. (Nguồn: Bệnh viện Nội tiết Trung ương)

Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương ngày 02/10 cho biết bệnh viện vừa ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ. Đây cũng là lần đầu tiên trên thế giới, phương pháp này được ứng dụng thành công.

Theo thạc sỹ, bác sỹ Phan Hoàng Hiệp, Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao, người trực tiếp nghiên cứu ra kỹ thuật mới này, thực hiện kỹ thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dưới da dài 2-3cm tại hõm nách, sau đó sử dụng dụng cụ nội soi một lỗ giống như nội soi ổ bụng thông thường.

"Tuy nhiên do vị trí phẫu thuật tại tuyến giáp không giống như ổ bụng nên chúng tôi đã cải tiến dụng cụ (trocar) một lỗ theo kỹ thuật của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sử dụng kết hợp cả dụng cụ nội soi một lỗ và nội soi thông thường để dễ dàng hơn trong quá trình tiến hành cắt bỏ khối u," bác sỹ Hiệp chia sẻ.

Ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ mang lại chính là tính thẩm mỹ cao do vị trí vết rạch da chỉ với một lỗ duy nhất tại hõm nách, không làm thương tổn thêm các vị trí khác. 

Thao tác kỹ thuật đơn giản, thuận lợi, dễ ứng dụng; đường vào trực tiếp đến tuyến giáp; đảm bảo tốt khi tách tuyến cận giáp, dây thần kinh thanh quản quặn ngược đồng thời đảm bảo tốt cho việc đốt cắt trong quá trình cầm máu. Kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ đảm bảo được cắt bỏ tổ chức bị bệnh theo đúng chỉ định; kỹ thuật an toàn, đạt hiệu quả cao trong điều trị.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ đầu tiên vào ngày 1/8/2018 và cho tới nay, bệnh viện đã thực hiện thành công cho 16 bệnh nhân, không có trường hợp nào bị tai biến, biến chứng xảy ra.

Phẫu thuật nội soi đã mở ra một kỷ nguyên mới trong việc điều trị bệnh và đã được ứng dụng trong hầu hết các cơ quan bệnh lý cần phẫu thuật. 

Ưu điểm của phương pháp này là sự xâm nhập tối thiểu; ít gây tổn thương; ít đau đớn; người bệnh sau khi phẫu thuật sức khỏe sẽ phục hồi nhanh; giảm số ngày điều trị.

Đặc biệt, phương pháp này còn giúp người bệnh giữ được vẻ đẹp tự nhiên, đạt thẩm mỹ cao do vết mổ thường nhỏ và nằm trong các lỗ tự nhiên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết