Tiếng Việt | English

21/02/2017 - 19:22

Việt Nam-LB Nga tăng cường thực hiện các văn kiện hợp tác đã ký kết

Chủ tịch Quốc hội: Hai bên sẽ tăng cường phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các văn kiện hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết.

Ngay sau khi hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và bà Valentina Ivanovna Matviyenko - Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga đã tiến hành cuộc họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, hai bên đã cam kết chặt chẽ, ủng hộ Chính phủ hai nước để phát triển quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực và xây dựng khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo tại cuộc họp báo, cuộc hội đàm của hai bên đã thành công tốt đẹp. Hai bên đã trao đổi sâu rộng nhiều vấn đề liên quan đến hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực từ quốc phòng, an ninh, chính trị đến hợp tác Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, quan hệ hợp tác hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, nhất là mỗi nước có những lợi thế bổ sung cho nhau và Quốc hội hai nước cần phát huy vai trò quan trọng của mình để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

“Chúng tôi đã cam kết chặt chẽ, ủng hộ Chính phủ hai nước phát triển quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực và xây dựng khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hai nước”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội Việt Nam đã mời đoàn Đại biểu cấp cao Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Quốc hội Liên bang, Liên bang Nga sang thăm và làm việc tại Việt Nam, bà Matviyenko cho rằng, nhân dân Nga có tình cảm rất nồng hậu đối với dân tộc anh hùng và yêu thích lao động của Việt Nam và Liên bang Nga rất coi trọng mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên.

Hai bên tiến hành hội đàm
Trả lời câu hỏi của phóng viên về ý nghĩa của chuyến thăm lần này, bà Matviyenko cho rằng: Chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Liên bang Nga là chuyến thăm đầu tiên sau khi Quốc hội Việt Nam tiến hành bầu cử vào năm 2016. Hai bên đã có cuộc trao đổi kỹ về biện pháp cũng như vai trò của Quốc hội của hai nước nhằm bảo đảm triển khai các dự án tầm cỡ lớn song phương giữa hai nước. Hiện nay tại Nga, Việt Nam và trên thế giới vai trò của các cơ quan lập pháp ngày càng cao. Sự cởi mở giữa hai cơ quan lập pháp có ý nghĩa rất quan trọng trong mối quan hệ hai nước.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc hai bên có những định hướng cụ thể nào trong hoạt động của hai Quốc hội thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: hai bên thống nhất các đoàn thăm cấp cao giữa lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và tạo điều kiện cho hoạt động của 2 nhóm hữu nghị Quốc hội. Hai bên sẽ tăng cường phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các văn kiện hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết. Ủng hộ Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước tăng cường giao lưu, tăng cường hiểu biết lẫn nhau trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng thời, hai bên tăng cường hơn nữa tiếp xúc, tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn Nghị viện đa phương mà Quốc hội hai nước là thành viên, nhất là trong các cơ chế hợp tác như Liên minh Nghị viện thế giới- IPU, Diễn đàn Nghị viện châu Á- Thái Bình Dương - APPF và các cơ chế hợp tác liên Nghị viện khác.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bà Valentina Ivanovna Matviyenko tiến hành cuộc họp báo
Đồng tình với những quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, bà Matviyenko cũng nhấn mạnh, khuôn khổ pháp lý của Nga và Việt Nam khá phát triển với khoảng 80 văn kiện liên Chính phủ liên quan đến kinh tế, đầu tư và nhân văn. Trong thời gian tới, các cơ quan liên quan của Liên bang Nga sẽ tập trung vào những vấn đề trọng tâm này.

“ Chúng tôi đã giao nhóm nghị sỹ hữu nghị tìm cách tìm hiểu nguyên nhân cũng như tìm các giải quyết những văn kiện chưa hoàn thành. Đồng thời tìm các thúc đẩy mối quan hệ giữa các địa phương của hai nước, vì chúng tôi cũng có chủ trương thúc đẩy các mối quan hệ này”, bà Matviyenko nói.

Với những kết quả cụ thể mà hai bên đã cam kết trong chuyến thăm lần này, hai bên tin tưởng rằng, quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Cơ quan lập pháp hai nước sẽ ngày càng phát triển, góp phần quan trọng làm bền chặt hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Liên bang Nga./.

Lê Tuyết/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết