Tiếng Việt | English

31/05/2018 - 20:40

Việt Nam lên tiếng việc Philippines nâng cấp đường băng ở đảo Thị Tứ

Việt Nam đề nghị các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình hay mở rộng tranh chấp ở Biển Đông.

Ảnh vệ tinh chụp đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 17/5. Ảnh: CSIS

Ngày 31/5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Philippines tiến hành sửa chữa đường băng và nâng cấp các cơ sở khác ở đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động được tiến hành tại hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và bất hợp pháp.

Lập trường nhất quán của Việt Nam là mọi tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Trong khi tìm kiếm một giải pháp cho tranh chấp, Việt Nam đề nghị các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình hay mở rộng tranh chấp, trái với Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Việt Nam nhấn mạnh những quan ngại sâu sắc đã được nêu tại các văn kiện của ASEAN về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông”./.

Hùng Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết