Tiếng Việt | English

27/08/2018 - 20:14

Việt Nam mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ với Sri Lanka

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống với Sri Lanka.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ngày 27/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội kiến với Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe, nhân dịp sang Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị Ấn Độ Dương (IOC) từ ngày 27-28/8. 

Tại cuộc hội kiến, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đều khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước phát triển tốt đẹp trong những năm gần đây. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp, trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội. 

Hai nhà lãnh đạo đều đánh giá hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước thời gian qua đã có nhiều tiến triển nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của hai nước và nhất trí sớm tổ chức họp Tiểu ban Thương mại Hỗn hợp lần thứ 2 tại Việt Nam để kiểm điểm và đề ra các biện pháp cụ thể nhằm đưa kim ngạch thương mại hai nước vượt mức 1 tỉ USD vào năm 2020.

Hai bên nhất trí tổ chức kỳ họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ 4 giữa hai nước trong năm 2019 và sớm ký Bản ghi nhớ về hợp tác ngư nghiệp giai đoạn ba năm tới; dành ưu tiên và tạo thuận lợi mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng khác như giáo dục-đào tạo, viễn thông, thông tin và kỹ thuật số, dầu khí, kết nối hàng không, vận tải hàng hải, chế biến và phân phối nông sản và thủy sản, trao đổi văn hóa, nghệ thuật, phật giáo, thể thao, giao lưu thanh niên... 

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe ca ngợi những thành tựu vượt bậc mà Việt Nam đã giành được trong phát triển kinh tế xã hội những năm qua, khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc và Phong trào Không liên kết. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống với Sri Lanka; cảm ơn Sri Lanka đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và đề nghị Sri Lanka có tiếng nói tích cực hơn trong vấn đề Biển Đông, cụ thể là ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN, nhất là trong các nội dung có tính nguyên tắc như tự do hàng hải và hàng không, tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết