Tiếng Việt | English

14/10/2015 - 21:09

Việt Nam ở trong tốp 10 nước hấp dẫn nhất về gia công phần mềm

 Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tại Lễ khai mạc "Ngày hội Công nghệ thông tin Việt Nam-Nhật Bản 2015" tổ chức ở TPHCM ngày 14/10, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết Việt Nam đang đứng thứ 10 trong số các quốc gia hấp dẫn nhất về gia công phần mềm.

Đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển và được Việt Nam đặc biệt ưu đãi đầu tư trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh công nghệ thông tin được Việt Nam xác định là một ngành kinh tế-kỹ thuật mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Hiện ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam thu hút nguồn nhân lực hơn 400.000 lao động, riêng lĩnh vực công nghiệp phần mềm có khoảng 4.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Một trong những thị trường lớn của doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực công nghiệp phần mềm Việt Nam là Nhật Bản.

Theo Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), hầu hết các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đều có doanh thu tăng mạnh khi có các hoạt động gia công, xuất khẩu phần mềm sang thị trường Nhật Bản.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA nhận định Việt Nam rất cần sự chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật từ Nhật Bản vì quốc gia này có ngành công nghệ thông tin phát triển và tiềm năng hợp tác trong những lĩnh vực mới. "Ngày hội Công nghệ thông tin Việt Nam-Nhật Bản 2015" là điểm đến để cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhìn lại những chặng đường hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như gia công, xuất khẩu phần mềm; đồng thời hướng đến những lĩnh vực hợp tác tiềm năng mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo ông Hirotaka Yasuzumi, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM: Đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp Nhật Bản vào ngành công nghệ thông tin Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm nay. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng mở rộng thị trường tại Việt Nam, tận dụng nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác phát triển ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Đơn cử như tham gia "Ngày hội Công nghệ thông tin Việt Nam-Nhật Bản 2015" có khoảng 50 đơn vị đến từ Nhật Bản với mong muốn đẩy mạnh giao lưu thương mại, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong ngành công nghệ thông tin nói chung và lĩnh vực công nghiệp phần mềm nói riêng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng cho hoạt động của doanh nghiệp, ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết Việt Nam đã quy hoạch và hình thành các khu công nghệ thông tin tập trung và kèm theo chính sách ưu đãi cụ thể để hỗ trợ chính quyền địa phương và doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Bộ Thông tin và Truyền thông luôn xác định hợp tác với các đối tác Nhật Bản là yếu tố quan trọng cho sự phát triển ngành công nghệ thông tin Việt Nam. Cụ thể, trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã đạt được nhiều kết quả vượt bậc trong những năm qua.

Tại "Ngày hội Công nghệ thông tin Việt Nam-Nhật Bản 2015," Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Hợp tác công nghệ thông tin Việt Nam-Nhật Bản (VJC) đã trao chứng nhận cho 40 doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam 2015./.

Mỹ Phương/Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích