Tiếng Việt | English

01/06/2017 - 01:40

Việt Nam phải vay ODA với lãi suất cao từ tháng 7

Đó là thông tin của Bộ Tài chính đưa ra tại cuộc họp báo chiều 31/5 về nghị định số 52 về cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ đối với UBND tỉnh thành trực thuộc trung ương.

Bà Nguyễn Xuân Thảo, Phó cục trưởng Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính, cho biết VN sẽ phải chịu mức vay ODA cao từ tháng 7 tới - Ảnh: LÊ THANH

Bà Nguyễn Xuân Thảo, phó cục trưởng cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính, cho biết vừa làm việc với Ngân hàng thế giới về thời hạn vay ODA.

Kết quả, từ tháng 7 năm nay, Việt Nam chính thức sẽ phải vay ODA với lãi suất cao hơn và thời hạn ngắn hơn so với trước đây.

Lý do, theo bà Thảo, “vì từ năm 2010, Việt Nam đã trở thành nước thu nhập trung bình. Mức độ ưu đãi của các khoản cho vay của các đối tác phát triển dành cho Việt Nam đang giảm rõ rệt”.

Theo Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại, về lãi suất vay bình quân đối với các khoản vay ưu đãi nước ngoài, có đến 98% khoản vay trong những năm qua là vay ODA và ưu đãi. Lãi suất vay ODA trung bình khoảng 1-1,5%/năm.

Cũng theo Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính đã làm việc với Ngân hàng phát triển châu Á tại Việt Nam về vay ODA.

Mức lãi suất vốn ODA của Nhật Bản cũng được dự báo sẽ cao hơn trước đây./.

Theo L.Thanh/Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích