Tiếng Việt | English

13/03/2019 - 20:35

Việt Nam-Singapore thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sáng tạo

Singapore sẽ hỗ trợ đào tạo từ 50-100 suất học bổng cho các sinh viên ưu tú của Việt Nam sang học tập tại các trường đại học hàng đầu của nước này liên quan đến lĩnh vực công nghệ.

Quang cảnh Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 14 về Kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore ngày 13/3, tại Singapore. (Ảnh: Mỹ Bình/Vietnam+)
Công nghệ sáng tạo là một lĩnh vực mới trong quan hệ hợp tác kinh tế hai nước được đưa ra tại Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 14 về Kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore ngày 13/3, tại Singapore, dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Singapore, ông Chan Chung Sing.

Tại hội nghị, hai Bộ trưởng đã thống nhất ngoài sáu lĩnh vực hợp tác trước đây, hai nước sẽ bổ sung thêm lĩnh vực hợp tác thứ bảy, đó là đổi mới sáng tạo và công nghệ trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu. Trên cơ sở đó, các cơ quan liên quan của hai nước sẽ xây dựng kế hoạch hành động, với các dự án cụ thể để hai bên cùng triển khai.

Cũng tại hội nghị lần này, phía Singapore đưa ra sáng kiến đổi mới trong lĩnh vực hợp tác về giáo dục và đào tạo gắn với công nghệ. Cụ thể, Singapore sẽ hỗ trợ đào tạo từ 50-100 suất học bổng cho các sinh viên ưu tú của Việt Nam sang học tập tại các trường đại học hàng đầu của nước này liên quan đến lĩnh vực công nghệ.

Hai bên cũng dành thời gian điểm lại những kết quả đạt được thuộc sáu lĩnh vực hợp tác kể từ Hội nghị lần thứ 13 tại Hà Nội vào tháng 10/2017 đến nay, bao gồm tài chính, giáo dục và đào tạo, giao thông vận tải, công nghệ thông tin và truyền thông, đầu tư, thương mại và dịch vụ.

Hai bộ trưởng khẳng định thông qua các hoạt động cụ thể thuộc Hiệp định Kết nối, hợp tác kinh tế là một trong những trụ cột thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Trên cơ sở đó, Việt Nam đề nghị phía Singapore nỗ lực phối hợp triển khai, thực hiện các sáng kiến mới trong khuôn khổ Hiệp định kết nối; khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đưa ra các đề xuất hợp tác mới và tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Trước đó, chiều 12/3, tại buổi tọa đàm với các doanh nghiệp Singapore do Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF) phối hợp với Phòng thương mại và công nghiệp Mỹ tại Singapore (Amcham) tổ chức, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trực tiếp giới thiệu về Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam và kêu gọi đầu tư vào các dự án đổi mới sáng tạo từ Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh Việt Nam đã chính thức xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo trong bối cảnh thúc đẩy thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của mình.

Với năm lĩnh vực ưu tiên là nhà máy thông minh, nội dung số, an ninh mạng, đô thị thông minh, công nghệ môi trường, được coi là sẽ tạo ra những cơ hội hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Singapore bởi đây đều là những thế mạnh của các doanh nghiệp này.

Các đại biểu tham dự tọa đàm nhấn mạnh rằng những mô hình đổi mới sáng tạo của Singapore hết sức có ý nghĩa với Việt Nam đồng thời các doanh nghiệp Singapore cũng đã sẵn sàng thúc đẩy liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong việc tham gia đầu tư vào các trung tâm đổi mới sáng tạo.

Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị sẵn sàng để đón cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nếu không muốn bị tụt hậu. (Ảnh minh họa: Bkav)
Ông Douglas Foo, Chủ tịch SMF, cho biết đây là thời điểm vàng để hai bên có chiến lược hợp tác sâu hơn, không chỉ dừng ở các chiến lược mà cần đưa ra những mô hình kinh doanh sáng tạo.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp của Singapore đang chuyển đổi theo lộ trình với ba trụ cột chính tập trung vào đổi mới sáng tạo sẽ đóng vai trò nền tảng và sự sẵn sàng cho việc hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam về ứng dụng những mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo; tạo ra những cơ cấu kinh doanh mới cho phép công nghệ là yếu tố chính để phát triển ra thị trường quốc tế.

Tại buổi tọa đàm, Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư, đã ký Biên bản ghi nhớ với Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF) trong đó cam kết Việt Nam và Singapore sẽ hợp tác tăng cường các cơ hội kinh doanh và dự án tại các khu công nghệ cao với các công ty thành viên và các doanh nghiệp trong mạng lưới của SMF nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết