Tiếng Việt | English

26/09/2017 - 15:59

Việt Nam tham dự Đại hội đồng Interpol lần thứ 86

Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tham dự kỳ họp lần này.

Sáng 26/9 tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã diễn ra phiên khai mạc Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 86 với sự tham dự của các quan chức cấp cao, đại diện lực lượng cảnh sát và thực thi pháp luật của 190 quốc gia.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự kỳ họp
Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tham dự kỳ họp lần này.

Sau phát biểu khai mạc của ông Mạnh Hoành Vĩ, Chủ tịch Interpol và ông Jurgen Stock, Tổng thư ký Interpol, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu chào mừng.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc tăng cường hợp tác toàn cầu của lực lượng cảnh sát các nước thông qua kênh hợp tác Interpol trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại nhiều quốc gia, tiềm ẩn nguy cơ lớn về an ninh, an toàn đối với tất cả các quốc gia và khu vực.

Bắt đầu từ năm 2015, cùng với sáng kiến đổi mới tổ chức “Chương trình Interpol 2020”, Ban lãnh đạo Interpol xác định 3 lĩnh vực ưu tiên phòng, chống tội phạm gồm chống khủng bố, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm có tổ chức và các loại tội phạm đang nổi lên (như tội phạm mua bán người, tội phạm ma túy...); đồng thời Interpol cũng đưa ra 8 mục tiêu hành động chính gồm: Hỗ trợ xây dựng năng lực cho cảnh sát các nước; Tăng cường hiệu quả của Trung tâm chỉ huy tại Ban thư ký; Tăng cường vai trò điều phối hoạt động giữa các nước thành viên của Interpol; Đẩy mạnh việc hỗ trợ Cảnh sát các nước thành viên trong điều tra các loại tội phạm; Tăng cường hiệu quả công tác truy bắt các đối tượng truy nã quốc tế; Phát triển các chương trình, chiến dịch phòng, chống tội phạm; Tăng cường hiệu quả công tác phân tích thông tin tội phạm; Tăng cường việc hỗ trợ giám định hình sự, hỗ trợ xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu cảnh sát.

Theo chương trình tại kỳ họp này, trong ngày làm việc đầu tiên, Đại hội đồng Interpol sẽ xem xét, đánh giá bức tranh toàn cảnh của an ninh thế giới và thảo luận về các quan điểm, ý tưởng mới cho mục tiêu an ninh toàn cầu nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát các nước với các đối tác trong lĩnh vực tư nhân về vấn đề an ninh đặc biệt trong kết nối dữ liệu cảnh sát.

Các quốc gia thành viên Interpol sẽ đi sâu phân tích những thách thức và khó khăn do các loại tội phạm và khủng bố, tội phạm mạng, tội phạm có tổ chức và đang nổi lên trên thế giới, từ đó đề ra giải pháp đấu tranh hiệu quả.

Cùng với đó, Đại hội đồng sẽ tổng kết đánh giá kết quả hợp tác phòng, chống các loại tội phạm ưu tiên và việc thực hiện các mục tiêu ưu tiên trong năm 2017, thảo luận và đề ra phương hướng hoạt động trong năm 2018.

Cũng tại kỳ họp này, Đại hội đồng sẽ xem xét đơn xin gia nhập tổ chức của các thành viên mới, trao đổi thống nhất về kế hoạch tài chính của Interpol từ nay đến năm 2020 theo hướng công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả và cân bằng về ngân sách./.

Hà Thắng - Đinh Tuấn/VOV-Bắc Kinh 

Chia sẻ bài viết