Tiếng Việt | English

14/10/2019 - 15:21

Việt Nam tham dự hội thảo quốc tế về giáo dục mầm non tại Mexico

Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững thì yếu tố quan trọng nhất và trước hết là nguồn lực con người có chất lượng cao.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long (giữa) phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Lưu Việt Hùng/TTXVN)

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long (giữa) phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Lưu Việt Hùng/TTXVN)
Từ ngày 9-13/10, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo trung ương, do Phó Trưởng ban Nguyễn Thanh Long dẫn đầu, đã tham dự Hội thảo Quốc tế về giáo dục mầm non (Cendi) lần thứ 19 với chủ đề “Quá trình nhận thức cảm xúc, xã hội và trò chơi của trẻ” diễn ra tại thành phố Monterrey, bang Nuevo Leon của Mexico.

Phát biểu khai mạc, với sự tham dự của hơn 1.500 đại biểu toàn quốc và các diễn giả, nhà nghiên cứu khoa học đến từ 28 quốc gia, Tổng Giám đốc Hệ thống Cendi, Maria Guadalupe Rodriguez, khái quát các mục tiêu tổng thể của hội nghị lần này nhằm cung cấp cho các nhà giáo dục, hoạt động xã hội, chuyên gia trong ngành, cơ quan giáo dục và nhà thiết kế chính sách xã hội một không gian để phân tích và phản ánh về bằng chứng khoa học và bài học kinh nghiệm về quá trình nhận thức của trẻ cũng như đưa vào ứng dụng những nền tảng, trò chơi phát triển trí tuệ của trẻ

Trong bài tham luận của mình, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững thì yếu tố quan trọng nhất và trước hết là nguồn lực con người có chất lượng cao.

Điều đó cũng có nghĩa, các quốc gia muốn phát triển bền vững thì phải phát triển giáo dục và đào tạo, coi giáo dục và đào tạo là quốc sách của mọi quốc sách.

Trước những đòi hỏi như vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam khẳng định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân."

Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Trong đó, giáo dục mầm non được đặc biệt coi trọng, bởi đây là bậc học nền tảng cho sự phát triển ở các bậc học sau.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng khái quát về những thành tựu trong sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non ở Việt Nam. Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi. Ngoài ra, chất lượng giáo dục mầm non và công tác xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non được nâng cao.

Bên cạnh đó, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Thanh Long cũng chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam, trong đó có phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; huy động các đoàn thể chính trị-xã hội tham gia; đẩy mạnh công tác truyền thông; quy hoạch, phát triển mạng lưới trường, lớp, nhất là ở khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư; nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non; thực hiện tốt công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế.

Thăm cơ sở giáo dục mầm non số 4 của Cendi, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Thanh Long đánh giá cao phương pháp giáo dục mầm non của trung tâm, một phương pháp giáo dục nhân văn hướng tới trẻ em nghèo và bày tỏ mong muốn Cendi chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng sư phạm với các cơ quan giáo dục của Việt Nam. 

Bên lề hội thảo, đoàn đại biểu Việt Nam đã được Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya tiếp. Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Alberto Anaya tái khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục mầm non giữa PT và Việt Nam. 

Trong khuôn khổ tham dự hội thảo, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Thanh Long và các thành viên trong đoàn đã thăm Đại sứ quán Việt Nam và dâng hoa trước trước tượng Bác Hồ tại trung tâm lịch sử thành phố Mexico./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết