Tiếng Việt | English

16/09/2019 - 18:29

Việt Nam tham gia diễn tập Gìn giữ hòa bình và Hành động mìn nhân đạo

Mục đích của cuộc diễn tập này là tăng cường hợp tác giữa các quốc gia ADMM+ và là một trong những nỗ lực ngăn chặn chiến tranh và khắc phục những thảm họa có thể xảy ra do chiến tranh.

Đoàn Bộ quốc phòng Việt Nam tham gia cuộc diễn tập. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 16/9, tại Trung tâm Huấn luyện hòa bình và An ninh Indonesia, Sentul-Bogor đã diễn ra lễ khai mạc Diễn tập thực địa về hoạt động gìn giữ hòa bình và Hành động mìn nhân đạo trong khuôn khổ Nhóm chuyên gia (EWG) thuộc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội ASEAN và các quốc gia đối tác đối thoại (ADMM+).

Dự lễ khai mạc có đại diện Trưởng ADSOM+, đại diện Ban Thư ký ASEAN, các Đại sứ, Tùy viên quốc phòng cùng quan chức các nước tham gia diễn tập.

Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Indonesia, Thượng tá Nguyễn Tuấn Đức tham dự lễ khai mạc và các hoạt động chính cùng đoàn Việt Nam.

Tham gia diễn tập gồm hơn 500 người, đến từ 10 nước thành viên ASEAN và 8 nước ADMM+ gồm Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Asutralia và Nhật Bản.

Đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam tham gia cuộc diễn tập gồm 33 cán bộ sỹ quan chia làm 2 đoàn: Đoàn tham gia Diễn tập về Gìn giữ hòa bình do Đại tá Nguyễn Như Cảnh, Phó Cục trưởng Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam làm Trưởng đoàn và đoàn tham gia Diễn tập Hành động mìn nhân đạo do Đại tá Phạm Hữu Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Binh chủng Công binh làm Trưởng đoàn.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu đánh giá cao các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa các nước thành viên ADMM+ trong thời gian qua, đặc biệt là các hoạt động gìn giữ hòa bình và Hành động mìn nhân đạo.

Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao năng lực của các quốc gia thành viên nhằm đóng góp hiệu quả hơn trong các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và xử lý bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh; đồng thời đây cũng là một kênh hợp tác Quốc phòng có hiệu quả thiết thực nhằm tăng cường đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa các thành viên trong ADMM+.

Bộ trưởng Ryamizard Ryacudu nhấn mạnh mục đích của cuộc diễn tập này là tăng cường hợp tác giữa các quốc gia ADMM+ và là một trong những nỗ lực ngăn chặn chiến tranh và khắc phục những thảm họa có thể xảy ra do chiến tranh.

Cuộc diễn tập có ý nghĩa chiến lược để cùng tìm kiếm điểm chung trong việc đối mặt với các vấn đề và thách thức chung có thể phá vỡ sự ổn định và an ninh trong khu vực.

Ông Ryamizard Ryacudu cho rằng đây là cơ hội tốt để các quốc gia thành viên ADMM+ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm các hoạt động nhân đạo, đa phương rất ý nghĩa này; đồng thời đánh giá cao sự tham gia của các nữ quân nhân đến từ các nước tham gia Diễn tập gìn giữ hòa bình, phù hợp với yêu cầu của Liên hợp quốc về việc khuyến khích các quốc gia cử quân tăng tỷ lệ nữ tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc…

Đại tá Nguyễn Như Cảnh, Trưởng đoàn tham gia Diễn tập về gìn giữ hòa bình, cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia Diễn tập gìn giữ hòa bình bao gồm các lực lượng tham gia với vai trò đơn vị Bảo vệ lực lượng. Việc tham gia khẳng định trách nhiệm của Việt Nam trong các hoạt động chung của khối ASEAN và cơ chế ADMM+.

Theo Đại tá Nguyễn Như Cảnh, sau nhiệm kỳ đồng chủ trì Nhóm chuyên gia gìn giữ hòa bình ADMM+ của Indonesia và Australia, Việt Nam cùng Nhật Bản sẽ đồng chủ trì Nhóm chuyên gia này trong giai đoạn 2020-2023.

Đây là cơ hội tốt để Việt Nam nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm tổ chức sự kiện, các hoạt động diễn tập đa phương về gìn giữ hòa bình, nhằm xây dựng và triển khai các phương án chủ trì tổ chức các hoạt động diễn tập gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ ADMM+ thời gian tới.

Đồng thời, đây cũng là dịp nhằm nâng cao năng lực cho các cơ quan đơn vị liên quan trong công tác huấn luyện, chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong thời gian tới. Cuộc diễn tập kéo dài đến 20/9./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết