Tiếng Việt | English

24/06/2015 - 14:43

Việt Nam tham gia Hội chợ thương mại SAITEX tại Nam Phi


Đại sứ Lê Huy Hoàng giới thiệu sản phẩm của Việt Nam tham gia hội chợ. (Nguồn: Minh Đức/Vietnam+)

Hội chợ thương mại quốc tế SAITEX lần thứ 22 đã diễn ra trong các ngày 21-23/6 tại thành phố Johannesburg của Nam Phi, với sự tham dự của hơn 1.000 doanh nghiệp đến từ 39 quốc gia, trong đó có các doanh nghiệp của Việt Nam.

Được sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội đã mở ba gian hàng tại Hội chợ SAITEX Nam Phi 2015 để giới thiệu sản phẩm của hơn 20 doanh nghiệp có thế mạnh của Hà Nội và một số địa phương, trong đó nổi bật là các ngành hàng nông sản, dệt may, vật liệu xây dựng, máy tính và phần mềm máy tính, đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ…

Tại hội chợ lần này, khách tham quan có cơ hội tiếp cận thông tin về các thương hiệu lớn của Việt Nam như: Công ty cổ phần 22, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam, May 10, Hapro, Trung Thành, Kim khí Thăng Long, Café Minh Tiến, Tân Á Đại Thành, Tiếp vận Avina, ATAD, bánh kẹo Tràng An …

Cũng như hội chợ trước, các gian hàng của Việt Nam luôn thu hút được đông đảo khách tới thăm, trong đó có khoảng 200 nhà nhập khẩu tại Nam Phi và các nước trong khu vực tới tìm hiểu về chất lượng, giá cả, các thủ tục xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ đã vinh dự được đón bà Connie Bapela, Chủ tịch Hội đồng thành phố Johannesburg dẫn đầu đoàn quan chức và doanh nghiệp thành phố đến thăm và tìm hiểu các sản phẩm của Việt Nam. Bà Connie Bapela đánh giá cao chất lượng mẫu mã các sản phẩm của Việt Nam, khẳng định lãnh đạo và các doanh nghiệp Johannesburg sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Việt Nam thâm nhập mạnh mẽ hơn vào Nam Phi và các nước trong khu vực.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, Trưởng đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ, cho biết: " Nhờ việc cung cấp sớm cho Ban tổ chức hội chợ những thông tin chi tiết về các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia hội chợ cũng như thông tin về các sản phẩm trưng bày, các đối tác nước ngoài đã có cơ sở để sớm tiếp xúc với các đối tác Việt Nam, rút ngắn quá trình tìm hiểu để tiến tới ký kết các hợp đồng.

Số lượng lớn khách thăm các gian hàng của Việt Nam cho thấy các mặt hàng mà Việt Nam giới thiệu lần này, trong đó có một số mặt hàng mới như hàng dệt may của May 10, vật liệu xây dựng của Phú Mỹ, thực phẩm của Trung Thành… có khả năng thâm nhập tốt vào thị trường Nam Phi và các nước trong khu vực châu Phi. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tìm hiểu sản phẩm trưng bày của các nước khác để phục vụ nhu cầu nhập khẩu của mình".

Ông Lê Huy Hoàng, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi, bày tỏ vui mừng trước sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp Nam Phi và sự quan tâm của các đối tác trong khu vực đối với hàng hóa của Việt Nam. Đại sứ cho biết, trong thời gian tới, công tác ngoại giao phục vụ kinh tế của Đại sứ quán sẽ tiếp tục được thúc đẩy hơn nữa thông qua việc triển khai các biện pháp tổng thể. Đại sứ quán sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ thông tin về thị trường, giúp kết nối các doanh nghiệp…

Các doanh nghiệp cũng cần tiếp tục nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, tích cực nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của thị trường Nam Phi, tăng cường tiếp xúc, không chỉ giới thiệu mà còn mời các doanh nghiệp của bạn vào Việt Nam tham quan các dây chuyền sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và thân thiện với môi trường. Chính phủ cũng sẽ có các biện pháp hỗ trợ về chính sách và cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm của mình.

Cũng trong dịp này, Đoàn công tác của Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương Việt Nam đang thăm Nam Phi và tham dự Hội chợ cũng đã có buổi làm việc với đại diện Bộ Công Thương Nam Phi. Các quan chức hai bên đã trao đổi chi tiết về các biện pháp chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hiện có rất nhiều tiềm năng giữa hai nước, phấn đấu để kim ngạch thương mại hai chiều sẽ tăng từ 1,2 tỷ USD hiện nay lên 1,5 tỷ USD trong năm tới.

SAITEX là hội chợ đa ngành lớn nhất của châu Phi, được tổ chức hàng năm tại Nam Phi nhằm tạo cầu nối giữa các nhà sản xuất, các công ty xuất nhập khẩu, các nhà phân phối và các đại lý trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Theo Ban tổ chức, Hội chợ năm nay đã thu hút được khoảng 15.000 khách thăm quan./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết