Tiếng Việt | English

27/11/2015 - 08:52

Việt Nam tiếp tục theo dõi vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam tiếp tục cử đoàn với tư cách quan sát viên đến dự phiên tranh tụng về nội dung của vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 26/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời về phản ứng của Việt Nam đối với phiên điều trần đang diễn ra tại tòa án trọng tài thường trực của Liên Hợp Quốc về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan đến Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: “Là quốc gia liên quan trực tiếp đến tranh chấp trên Biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là luôn theo đuổi và ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982.

Trên tinh thần đó, Việt Nam tiếp tục cử đoàn với tư cách quan sát viên đến dự phiên tranh tụng về nội dung thực chất của vụ kiện trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc diễn ra từ ngày 24-30/11/2015”.

Liên quan đến việc Trung Quốc vừa điều tàu hậu cần tới khu vực xây dựng trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Lê Hải Bình tuyên bố, Việt Nam luôn quan tâm và theo dõi mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông và cho rằng, các hoạt động này cần bảo đảm nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, cũng như tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề xây dựng cột mốc biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, cũng như đoạn đường 450m để nối 2 trạm kiểm soát cửa khẩu biên giới Lệ Thanh và Oyadao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, hai cột mốc này nằm trong gói giải pháp tổng thể gồm 3 mốc: 30, 275 và 314 và được 2 bên ký trong bản ghi nhớ ngày 23/4/2011.

“Ngày 20/11/2015 hai bên đã khởi công xây dựng 3 công trình là cột mốc 30, 275 cũng như đoạn đường 450m. Việc xây dựng 2 cột mốc này đánh dấu giai đoạn quan trọng trong công tác phân giới cắm mốc, hướng tới xây dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia”, người phát ngôn Lê Hải Bình nói.

Liên quan đến vụ việc Hoa Kỳ ngày 18/11 vừa qua đã tiến hành điều tra chống bán phá giá mặt hàng ống thép cuộn carbon đối với 5 nước, trong đó có Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Chúng tôi xin khẳng định, các công ty của Việt Nam hoạt động sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường, không nhận trợ cấp của chính phủ Việt Nam và không bán phá giá mặt hàng ống thép cuộn carbon vào thị trường Hoa Kỳ.

Việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ quyết định tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng này là không có cơ sở. Bộ Thương mại Hoa Kỳ cần nhìn nhận và xử lý vấn đề này một cách khách quan và công bằng trên tinh thần tự do hóa thương mại phù hợp với các cam kết tự do hóa thương mại đa phương cũng như phù hợp với quan hệ kinh tế thương mại đnag phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”.

Về vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga mới đây, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: “Các bên liên quan cần kiềm chế, không có các hành động làm leo thang căng thẳng thêm tình hình, xử lý vụ việc vừa qua trên cơ sở luật pháp quốc tế, đóng góp có trách nhiệm vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới”./.

Thùy Linh/VOV- Trung tâm Tin 

Chia sẻ bài viết