Tiếng Việt | English

17/10/2017 - 15:16

Việt Nam tự hào là thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc

Thủ tướng: “40 năm qua, Việt Nam tự hào là thành viên có trách nhiệm của LHQ, dù nguồn lực còn hạn chế, nhưng Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp tích cực"

Sáng 17/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ.

Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc
Tới dự và phát biểu chào mừng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đối ngoại đa phương, tăng cường hợp tác hiệu quả với LHQ luôn là ưu tiên hàng đầụ trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Cùng dự buổi lễ có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và đại diện Lãnh đạo các Bộ, ban ngành liên quan và đông đảo đại diện các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức của LHQ và quốc tế tại Hà Nội.

Nhắc lại sự kiện ngày 20/9/1977, Đại hội đồng LHQ đã chính thức kết nạp Việt Nam là thành viên thứ 149, Thủ tướng nêu rõ, thời khắc lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên tại trụ sở LHQ, đánh dấu sự công nhận đối với Nhà nước Việt Nam độc lập, tự do, thống nhất, tiến bước vào công cuộc Đổi mới và hội nhập quốc tế. Trong 40 năm qua, Việt Nam đã luôn là thành viên tích cực của LHQ.

Thủ tướng nêu rõ, nhìn lại 40 năm qua, Việt Nam tự hào là thành viên có trách nhiệm của LHQ, dù nguồn lực còn hạn chế, nhưng Việt Nam đã luôn nỗ lực đóng góp tích cực trên cả ba trụ cột là hòa bình - an ninh phát triển và quyền con người. Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào nhiều cơ quan chủ chốt của LHQ. Khuôn khổ hợp tác phát triển Việt Nam - LHQ được coi là một hình mẫu thành công.

Thủ tướng nhấn mạnh "Đối ngoại đa phương, tăng cường hợp tác hiệu quả với LHQ luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam"
Nhìn nhận LHQ như một “nguồn sáng hy vọng”, là nơi tập hợp sự đoàn kết, mọi nỗ lực, sức sáng tạo của các quốc gia để chung tay vượt qua thách thức, phát triển bền vững, mang sự thịnh vượng, hạnh phúc đến mọi người, Thủ tướng cũng cho rằng chỉ có thể thực hiện thành công các Mục tiêu cao cả về hợp tác, phát triển trong điều kiện hòa bình, ổn định. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với Châu Á – Thái Bình Dương, nơi đang có những điểm nóng đe dọa hòa bình, ổn định khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng khẳng định: "Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ: Năm 2017, là năm vì hòa bình. Chúng tôi mong muốn LHQ phát huy hơn nữa vai trò duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, ngăn ngừa và thúc đẩy giải quyết các xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. Đối ngoại đa phương, tăng cường hợp tác hiệu quả với LHQ luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam”.

Với tinh thần đó, Thủ tướng cho biết, Việt Nam cam kết tiếp tục đảm nhiệm tốt trách nhiệm là thành viên các cơ quan của LHQ; mở rộng hoạt động gìn giữ hòa bình (PKO); nỗ lực thực hiện Chương trình nghị sự phát triển bền vững, Thỏa thuận COP21 về ứng phó với biến đổi khí hậu và mong nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.  

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với các vị khách quốc tế
Nhân dịp buổi lễ trọng đại này, Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã gửi thông điệp chúc mừng nhân dân và Chính phủ Việt Nam, cho rằng với nhiều nỗ lực trong công cuộc đổi mới, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế nhắc đến như một ví dụ thành công về phát triển, là nước đầu tiên thực hiện báo cáo kết quả trên toàn hệ thống và cũng là một trong số ít quốc gia có ngôi nhà xanh chung LHQ; hoan nghênh các cam kết của Việt Nam trong hợp tác Nam-Nam và bày tỏ mong muốn Việt Nam tham gia nhiều hơn vào hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Ngài Tổng Thư ký khẳng định LHQ cam kết tiếp tục hợp tác mạnh mẽ với Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, tôn trọng và thực thi các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế và đảm bảo an sinh xã hội để không một ai bị bỏ lại phía sau hay tái nghèo.

Trong phát biểu của mình, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt Nam - LHQ trong 40 năm qua; hoan nghênh các nỗ lực của Việt Nam trong việc đạt được hầu hết các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) trước 2015.

Ông Kamal Malhotra cũng nhấn mạnh, từ một nước nhận viện trợ ODA đơn thuần, Việt Nam đã trở thành đối tác phát triển, có nhiều đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, hỗ trợ ngăn ngừa và giải quyết hòa bình các tranh chấp, xung đột quốc tế trên cơ sở Hiến chương LHQ.

Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam khẳng định các tổ chức của LHQ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết các thách thức thông qua cung cấp tư vấn chính sách cấp cao, chia sẻ kinh nghiệm và bài học quốc tế, cung cấp chuyên môn cho Việt Nam nhằm đóng góp thực hiện các giải pháp sáng tạo và khả khi nhằm đạt được Chương trình nghị sự 2030.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Kamal Malhotra đã cắt băng khai trương Triển lãm ảnh về 40 năm quan hệ Việt Nam./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết