Tiếng Việt | English

11/06/2020 - 10:19

Việt Nam ủng hộ bảo đảm công lý trong quá trình chuyển tiếp ở Sudan

Tại cuộc họp trực tuyến về tình hình Sudan, Đại sứ Phạm Hải Anh hoan nghênh nỗ lực của chính phủ chuyển tiếp của Sudan trong thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển ở Sudan.


Các binh sỹ thuộc UNAMID tuần tra tại khu vực Bắc Darfur, Sudan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 10/6 đã tiến hành họp trực tuyến về tình hình Sudan với sự tham dự của công tố viên Tòa án hình sự quốc tế (ICC) và Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Sudan tại Liên hợp quốc.

Tại đây, Việt Nam đã ủng hộ việc bảo đảm công lý là một trong những trụ cột của quá trình chuyển tiếp ở Sudan.

Trong phát biểu, các nước thành viên Hội đồng Bảo an hoan nghênh những tiến triển tích cực thời gian qua ở Sudan nói chung và khu vực Darfur của Sudan nói riêng; ghi nhận tình hình an ninh ở Darfur đã được cải thiện, song còn nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng.

Đồng thời, các nước bày tỏ hy vọng tiến trình đàm phán hòa bình giữa chính phủ chuyển tiếp và các nhóm vũ trang ở Darfur sẽ sớm đạt kết quả cụ thể.

Các nước thành viên mong muốn Phái bộ Hỗ trợ Chuyển tiếp Hợp nhất của Liên hợp quốc ở Sudan (UNITAMS) sẽ đóng góp tích cực vào việc hỗ trợ chính phủ Sudan trong thời gian tới.

Các nước ghi nhận báo cáo về công việc của Công tố viên ICC trên cơ sở Nghị quyết 1593 (2005) của Hội đồng Bảo an.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Sudan tại Liên hợp quốc nhắc lại những chuyển biến tích cực ở Sudan thời gian qua; nhấn mạnh chính phủ chuyển tiếp sẽ hợp tác tích cực với UNITAMS cũng như với Phái bộ Hỗn hợp Liên hợp quốc - Liên minh châu Phi tại Darfur (UNAMID); ghi nhận việc UNAMID dự kiến sẽ kết thúc nhiệm vụ vào cuối năm 2020; nhấn mạnh việc bảo đảm công lý là một trong những trụ cột của quá trình chuyển tiếp ở Sudan, song đây là vấn đề thuộc chủ quyền và thẩm quyền của quốc gia.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Sudan tại Liên hợp quốc khẳng định các cơ quan chức năng của Sudan có đầy đủ năng lực tư pháp để xử lý các hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế, trong đó đã và đang tiến hành truy tố, xét xử một số cá nhân liên quan trong thời gian gần đây.

Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, hoan nghênh nỗ lực của chính phủ chuyển tiếp của Sudan trong thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển ở Sudan; hoan nghênh việc UNITAMS mới được thiết lập và cho rằng UNITAMS cần hoạt động trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Sudan và có sự tham vấn, hợp tác chặt chẽ với chính phủ chuyển tiếp.

Đại sứ Phạm Hải Anh cũng nhấn mạnh trách nhiệm hàng đầu của UNITAMS trong bảo đảm tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, ngăn ngừa và trừng trị các tội ác nghiêm trọng thuộc về quốc gia liên quan và bày tỏ hy vọng Chính phủ Sudan sẽ có các biện pháp phù hợp để xử lý vấn đề này.

Tình hình Sudan thời gian qua có nhiều diễn biến quan trọng, đặc biệt là việc Chính phủ chuyển tiếp được thành lập vào tháng 8/2019, thay thế Chính quyền của cựu lãnh đạo Omar Al-Bashir.

UNITAMS được thành lập ngày 4/6/2020 theo Nghị quyết 2524 của Hội đồng Bảo an với thời hạn 12 tháng.

Đây là Phái bộ Chính trị với nhiệm vụ chính hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp, quản trị nhà nước ở Sudan, hỗ trợ tiến trình hòa bình và việc huy động nguồn lực cho kinh tế và phát triển và phối hợp hỗ trợ nhân đạo./. 

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết