Tiếng Việt | English

21/05/2020 - 10:34

Việt Nam ủng hộ đối thoại, tìm kiếm giải pháp hòa bình tại Venezuela

Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi các bên liên quan tình hình Venezuela kiềm chế, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, tránh các hành động làm căng thẳng leo thang, gây mất ổn định tại nước này.


Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 20/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp trực tuyến mở về tình hình Venezuela theo yêu cầu của Nga sau khi Venezuela có thư gửi Chủ tịch Hội đồng Bảo an cáo buộc về một hoạt động xâm nhập quân sự vào nước này.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Rosemary DiCarlo và các đại sứ, trưởng phái đoàn của Venezuela và Colombia tại Liên hợp quốc đã tham dự và thông tin tại cuộc họp.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Rosemary cho biết theo thông tin trong thư gửi Hội đồng Bảo an ngày 13/5, Venezuela đã phá vỡ một âm mưu xâm nhập vũ trang trái phép vào lãnh thổ nước này trong các ngày 3 và 4/5 và Venezuela cho rằng lực lượng này do Mỹ và Colombia hậu thuẫn. Mỹ và Colombia đều bác bỏ liên quan tới vụ việc.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, khẳng định Việt Nam phản đối mạnh mẽ các hành động đe doạ hoặc sử dụng vũ lực chống lại toàn vẹn lãnh thổ, độc lập, chủ quyền và can thiệp công việc nội bộ của quốc gia, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Đại sứ kêu gọi các bên liên quan tình hình Venezuela kiềm chế, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, tránh các hành động làm căng thẳng leo thang, gây mất ổn định tại nước này.

Đại sứ bày tỏ ủng hộ các nỗ lực của chính phủ hợp hiến và các bên liên quan ở Venezuela trong đối thoại, tìm kiếm giải pháp lâu dài bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định vấn đề Venezuela do người dân Venezuela quyết định trên cơ sở tôn trọng Hiến pháp Venezuela và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.

Trong bối cảnh Venezuela đang phải ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cần ưu tiên giải quyết vấn đề trước mắt là hợp tác chống dịch và hỗ trợ nhân đạo một cách xây dựng, phù hợp với nhu cầu của Venezuela và các nguyên tắc hỗ trợ nhân đạo quốc tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết