Tiếng Việt | English

05/09/2019 - 08:15

Việt Nam ủng hộ Hàn Quốc hợp tác quốc phòng toàn diện với ASEAN

Tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ASEAN-Hàn Quốc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam ủng hộ Hàn Quốc hợp tác quốc phòng toàn diện với ASEAN.

Các quan chức 10 nước thành viên ASEAN và Hàn Quốc. (Nguồn: TTXVN)

Các quan chức 10 nước thành viên ASEAN và Hàn Quốc. (Nguồn: TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ASEAN-Hàn Quốc đã diễn ra chiều 4/9 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Tham dự cuộc gặp, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định Việt Nam ủng hộ Hàn Quốc hợp tác quốc phòng toàn diện với ASEAN.

Tại cuộc gặp với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng cấp của 10 nước thành viên ASEAN thảo luận về thành tựu hợp tác giữa Hàn Quốc và ASEAN trong 30 năm qua và tầm nhìn hợp tác quốc phòng tương lai, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Park Jae-min nhấn mạnh Hàn Quốc luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình, trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc đồng thuận và vai trò trung tâm của ASEAN.

Hai bên không ngừng mở rộng hợp tác cấp cao trên nền tảng lợi ích chung, cùng nhau ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Hàn Quốc mong muốn sẽ hợp tác sâu sắc hơn với ASEAN trong khuôn khổ các nhóm làm việc của cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) về các lĩnh vực an ninh biển, chống khủng bố, quân y.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng, tính cần thiết của việc hợp tác an ninh mạng giữa ASEAN và Hàn Quốc.

Tại cuộc gặp, các nước ASEAN đều hoan nghênh và đánh giá cao kết quả hợp tác quốc phòng ASEAN-Hàn Quốc; bày tỏ mong muốn hợp tác quốc phòng giữa ASEAN và Hàn Quốc sẽ ngày càng hiệu quả, thiết thực, đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định tại khu vực.

Đồng tình với các ý kiến của các đại biểu, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng cơ chế cuộc gặp Thứ trưởng Quốc phòng ASEAN-Hàn Quốc không chỉ là một kênh trao đổi chính sách mà còn là nơi bàn thảo việc triển khai thực hiện các lĩnh vực hợp tác trên thực tế.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đề nghị Hàn Quốc quan tâm hơn đến các lĩnh vực trọng tâm của cơ chế ADMM+ như an ninh biển, hoạt động gìn giữ hòa bình.

Về vấn đề hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an ninh mạng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cho rằng cùng với tiến trình toàn cầu hóa sự phát triển vũ bão của khoa học công nghệ, tất cả các quốc gia trên thế giới đều  phải đối mặt với các thách thức ngày càng phức tạp, không biên giới trong việc bảo đảm an ninh mạng. Vì vậy, việc hợp tác quốc tế ứng phó với trong lĩnh vực này là tất yếu và ngày càng trở nên cấp thiết.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh mong muốn việc hợp tác không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ kinh nghiệm và nhân thức mà cần có nội dung thực tiễn và mục tiêu cụ thể; hy vọng Hàn Quốc, với sự phát triển ở trình độ cao về khoa học công nghệ, sẽ cùng các nước ASEAN giải quyết các thách thức trong lĩnh vực này.

Vào năm 2020, khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam coi trọng việc thúc đẩy hợp tác an ninh mạng trong ASEAN và giữa ASEAN và các đối tác, trong đó có Hàn Quốc. Việt Nam sẵn sàng cùng các nước ASEAN và Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác mang lại hiệu quả  thiết thực cho ASEAN, Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế.

Cũng trong chiều 4/9, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp song phương với ông Chan Yeng Kit, Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Singapore.

Tại cuộc gặp, hai bên bày tỏ sự hài lòng về hợp tác quốc phòng song phương trong thời gian qua.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và ông Chan Yeng Kit, Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Singapore. (Nguồn: TTXVN)
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và ông Chan Yeng Kit, Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Singapore. (Nguồn: TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cảm ơn Bộ Quốc phòng Singapore đã tích cực hỗ trợ đào tạo nhân lực để Việt Nam chuẩn bị đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN.

Ông Chan Yeng Kit cho biết Bộ Quốc phòng Singapore sẽ làm hết sức mình để ủng hộ Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức thành công các hội nghị quân sự-quốc phòng trong năm ASEAN 2020.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Singapore cùng thống nhất rằng không thể để việc cạnh tranh, xích mích giữa các nước lớn ảnh hưởng đến sự đoàn kết của ASEAN cũng như tính dẫn dắt, vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế hợp tác ở khu vực, trong đó có ADMM+.

Để chuẩn bị tốt cho việc kỷ niệm 10 năm ra đời ADMM+, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và ông Chan Yeng Kit nhất trí cần rà soát lại các văn kiện, tài liệu, sáng kiến để củng cố, điều chỉnh nhằm thúc đẩy hợp tác ADMM+ trong thời kỳ mới dựa trên các nguyên tắc căn bản là mở, dung nạp và do ASEAN dẫn dắt./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết